NỖI ÁM ẢNH 8 THÁNG 3

Không biết có bao nhiêu đàn ông thực sự háo hức trước ngày 8 tháng 3. Riêng tôi, nói thật, đó luôn là một nỗi ám ảnh.

Trước hết là vì không biết làm việc nhà, đi chợ nấu ăn, giặt giũ lau nhà thì làm đâu hỏng đó.

Mua quà tặng thì lại càng sợ vì tôi rất ngán cái cảnh lang thang ở các chợ hay siêu thị, lựa lựa chọn chọn hoài mà chẳng được cái gì ra hồn.

Tặng hoa thì phổ thông quá. Có người mách rằng chỉ cần tạt ven đường ngắt một cành hoa dại là đủ để những người phụ nữ xúc động mà tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Tôi thì không làm thế được vì thấy có gì đó không thật lòng.

Nhưng ám ảnh nhất là những món nợ với phụ nữ. Tôi sẽ chẳng là tôi hôm nay được nói bằng tiếng Mẹ đẻ nếu như những người mẹ, người chị không bằng những lời ru ca dao để duy Lạc trì Hồng suốt một ngàn năm bắc thuộc.

Cuộc khởi nghĩa thành công đầu tiên chống đô hộ phương bắc cũng do những người phụ nữ – Hai Bà Trưng. Trong truyền thuyết dựng nước, Mẹ Âu Cơ đã nhận phần khó, đưa 50 con lên núi thay vì xuống biển. Trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước để có được nền văn hiến, sự đóng góp và hy sinh của những người phụ nữ Việt bao giờ cũng to lớn, âm thầm và vĩ đại.

Nhưng vị trí của phụ nữ trong xã hội Việt Nam chưa bao giờ tương xứng với khả năng lớn lao đó. Vẫn còn rất nhiều bất công xảy ra cho những người mẹ, người vợ, người chị, người em gái, … tăng dần theo nỗi ám ảnh…

Nó cứ lớn mãi, đến một ngày tôi phải thề rằng sẽ làm một điều gì đó để nâng cao vị thế của người phụ nữ Việt Nam. Và tôi tin rằng rất nhiều anh em sẵn sàng cùng với tôi làm điều đó. Chỉ cần bình đẳng thì phụ nữ hoàn toàn có thể vượt lên tất cả.

Trần Đông Chấn

8 tháng 3, 2009

18 Responses so far »

  1. 1

    Anonymous said,

    Mong rằng dn chủ sẽ khng chỉ mang lại hạnh phc cho đấng nam nhi m l cho tất cả mọi người VN 🙂 v đ khng chỉ l hnh thức sung. Chc mừng 8-3 đến những người phụ nữ VN đ gắn b v hi sinh đời mnh v những người đn ng thn yu của họ. Một lần nữa, chc mừng 8-3! Cm ơn anh Chấn v những tm sự rất … tm sự 🙂

  2. 2

    chieuchieu0602 said,

    Cm ơn mn qu của anh cho Cụ , B , Chị , Em phụ nữ ! Riếng chuyện Lạc long qun v B u cơ ly dị rồi chia con theo kiểu đ th . . . c lẽ chng ta ko thể l “con lạc chu hồng” đuợc . Hi hi . . .

  3. 3

    Anonymous said,

    Nếu chng ta nhận ra chng ta khng thể sở hữu, chiếm hữu, chia phối thống trị người khc th tất chng ta sẽ cn lại tnh yu thương. V yu thương sẽ c hnh động ring của n. Ti nghĩ về sự bnh đẳng của con người trn tri đất ny hơn l sự bnh đẳng dnh ring cho người phụ nữ hay dnh ring cho nam giới. (NT xin gp cht lời…)

  4. 4

    GTC said,

    Ti rất knh phục cc b cc chị đ cho cnh đn ng thấy vị tr quan trọng của mnh trong vụ “CCGT Định qun, Đồng nai đnh dn” (http://blog.360.yahoo.com/blog-STaS.dwjfqf6NQiqloFynoRgBuJV0Shbmw–?cq=1&p=60#comments) v vụ “Đại loạn tại Trường yn” (http://blog.360.yahoo.com/blog-STaS.dwjfqf6NQiqloFynoRgBuJV0Shbmw–?cq=1&p=66#comments).
    V đặc biệt với chị Tạ Phong Tần (http://blog.360.yahoo.com/blog-calB7c8leuiQNqd4fyQ2Ua1yzA–?cq=1), đy thật l thế hệ những b Trưng b Triệu của thế kỷ 21.

  5. 5

    Cin said,

    It is true, yet things are always easier said than done.
    And better to have 365 days of equality rather than just one day of ‘priority’ for VNese women. When there is no March 8 day, we can achieved that.

  6. 6

    Phương Nguyên said,

    Anh Chấn, phụ nữ khng được bnh đẳng l v sao? Ngy nay trn l thuyết l phụ nữ được bnh đẳng với nam giới, họ c thể đi học, đi lm bất cứ nghề g họ muốn, nhưng thực tế th sao?

    Nếu họ khng đi lm kiếm tiền m ở nh lm nội trợ th họ l người phụ thuộc, d c lm quần quật cả ngy cũng l “v tch sự” khng kiếm ra tiền, ty lng “hảo tm” của chồng, trong nhờ đục chịu.
    Nếu họ đi lm th về nh họ cũng phải hon thnh “thin chức” của người phụ nữ. Trăm việc khng tn đổ ln đầu th cn thời giờ đu m thăng với tiến ngoi x hội. Nếu c chị no giỏi giang thnh đạt m gia đnh khng m ấm th đch thị l lỗi ở chị, chỉ “giỏi việc nước” m khng “đảm việc nh” th chồng no chịu nổi!

    Vậy muốn phụ nữ được bnh đẳng với nam giới, việc đầu tin v dễ dng nhất l qu ng phải thật lng muốn như vậy, qu ng phải biết chia sẻ việc nh với vợ. Ti ni thật anh Chấn đừng giận, anh ni muốn phụ nữ bnh đẳng m anh khng biết lm việc nh th chắc cn lu lắm chị em chng ti mới bnh đẳng nổi với cc anh!

    Cn chuyện chị em phụ nữ nng thn ko nhau lấy chồng ngoại để đổi đời th khng phải l vấn đề bnh đẳng nữa rồi. Dn đen, dn ngho th đn ng đn b đều khổ. Tại đn ng nng thn khng c phụ nữ nước ngoi tới lựa chồng chứ c th chắc l mấy anh cũng ko nhau đi như chị em thi!
    Muốn giải quyết nỗi khổ do ngho nn lạc hậu, bị bc lột, bị mua bn của chị em khng phải chỉ lo việc “bnh đẳng” l đủ. Anh Chấn dư biết l việc kh hơn nhiều, v c lẽ đy mới chnh l của anh trong entry ny?

  7. 7

    Anonymous said,

    Ti cũng xin sẵn sng lm điều ny với anh Chấn.

    Ph chủ tịch nước lu nay lun l một phụ nữ, nhưng điều ấy khng phải l do được lựa chọn từ ti năng m do cơ cấu, người ta muốn c phụ nữ ở vị tr đ để cho thấy rằng chế độ ny tn trọng phụ nữ. Ph chủ tịch nước chỉ l một hnh thức, chẳng c thực quyền g. Chng ta cần chống lại những hnh thức mị dn như vậy.

  8. 8

    psonkhanh said,

    To: Phương Nguyn, ti th nghĩ khc, ko cứ lm việc nh th mới thể hiện sự bnh đẳng. Ci ny tuỳ thuộc hon cảnh mỗi gia đnh mỗi người, điều quan trọng l họ c thực sự tn trọng nhau hay ko, chia sẻ cho nhau v lm tốt nhất những g mnh c thể lm được hay ko. Lm nhiều tiền ko được xem thường người lm ra t tiền d l vợ hay chồng. Nếu người chồng c qu t thời gian cho nhiều việc quan trọng m người vợ c thể gnh thay việc nh cho chồng để chồng lm được nhiều việc c ch hơn th sao lại ko? Bnh đẳng ko thể l co bằng, lại cng ko thể l một cng thức chung cho tất cả. Những gia đnh kh giả sẽ khc những gia đnh eo hẹp, người ta c thể thu sin để lm việc nh m vợ hay chồng ko phải mất nhiều tgian cho nội trợ. Một đi vợ chồng trẻ, trong giai đoạn vợ cần tập trung học để lấy học bổng th chồng lm nhiều việc nh hơn gip vợ, nhưng ngược lại lc chồng c cơ hội để kiếm tiền thật nhiều v cần tập trung cho n th vợ phải gnh nhiều việc nội trợ. Điều quan trọng l họ c thực sự tn trọng nhau v xem những gi trị bằng tiền hay ko bằng tiền l như nhau ko m thi. Một khi người ta mất thức tn trọng nhau th chnh lệch về thu nhập cho d l từ chồng hay vợ đều dẫn đến những mu thuẫn v xung đột c thể đổ vỡ.

    Ti th nghĩ những điều anh Chấn ngụ ở đy lớn hơn nhiều những chuyện ring tư trong từng gia đnh, cũng chẳng dừng lại ở chuyện nữ quyền. V lm g c nữ quyền trong một x hội m nhn quyền cn chưa c.

    Ni thế thi, phụ nữ ta gh gớm lắm, ni đu xa, v dụ ngay chnh bản thn ti, thu nhập gấp 4 lần vợ nhưng c dm h h đi quyền chủ động g đu, vợ giữ hết tiền, cần g phải bn bạc kỹ lưỡng mới được chi ra. Thấy mấy ng hng xm chiều no cũng nhậu xỉn bt nh, về nh cn được vợ phục vụ cơm nước, thấy m pht … thm. Hehe. Ni giỡn thi, chứ ci kiểu nhậu nhẹt b tha rồi về hnh vợ con l ti phản đối c liệt đấy nh. Cảm ơn anh Chấn đ nhắc nhở cnh đn ng.

  9. 9

    coclech said,

    8-3, Người ta “xi” đn ng mnh ni l:
    Hm nay mồng 8 thng 3
    Tui giặt dm b ci o của tui.
    hihihihi. kẹt ci l anh khng biết lm việc đ, thi th ni như vầy, chắc được :
    Hm nay mồng 8 thng 3
    Tui tặng cho b ci v của tui.
    hehehe…

  10. 10

    Anonymous said,

    “Trước hết l v khng biết lm việc nh, đi chợ nấu ăn, giặt giũ lau nh th lm đu hỏng đ.

    Mua qu tặng th lại cng sợ v ti rất ngn ci cảnh lang thang ở cc chợ hay siu thị, lựa lựa chọn chọn hoi m chẳng được ci g ra hồn.

    Tặng hoa th phổ thng qu. C người mch rằng chỉ cần tạt ven đường ngắt một cnh hoa dại l đủ để những người phụ nữ xc động m tha thứ cho những lỗi lầm của mnh. Ti th khng lm thế được v thấy c g đ khng thật lng”

    “…N cứ lớn mi, đến một ngy ti phải thề rằng sẽ lm một điều g đ để nng cao vị thế của người phụ nữ Việt Nam. V ti tin rằng rất nhiều anh em sẵn sng cng với ti lm điều đ. Chỉ cần bnh đẳng th phụ nữ hon ton c thể vượt ln tất cả.”

    That mau thuan, ngay trong suy nghi da co tinh y lai nen dung loi le de bien minh con doi binh dang cho phu nu sao. Ngay chinh trong suy nghi trong nhung viec lam tuong chung nhu nho be do chinh la cach dong chi co the lam de dem lai binh dang cho phu nu chu khong nhat thiet phai la mot cai gi to lon ve chinh tri dau.

    Dong chi chi duoc cai noi hay nhung su cam thong tu trai tim thi khong thay.

  11. 11

    Anonymous said,

    cảm ơn anh Chấn chia xẻ…

    sự bnh đẳng lun l đề ti si nổi v kh c 1 giải quyết đưa đến sự hi lng của đa số … nhi nghe 1 vị thầy ni
    bnh đẳng thẳng thừng v r rng …khiến tnh cảm sẽ nhạt v khiến cuộc hn nhn trở nn l ….1 hợp đồng hơn l từ một gắn kết tnh yu giữa hai người san sẻ v hy sinh lẫn nhẫn nhịn …v.v.. những g cần c trong cuộc hn nhn. Bnh đẳng lm sao phải cn giữ được sự tn trọng hoặc đng hơn l căn bằng sự hỗ tương tn trọng nhau. như anh Chấn hok bik lm việc nh th chắc bik ..đn b ở những kha cạnh khc 😀

    nhi lập lại lời của người khc coi như chia xẻ chớ nhi …hok c kinh nghiệm ci zụ hn nhn vợ chồng ri 🙂

  12. 12

    Anonymous said,

    Đi khi cũng khng nhất thiết l phải bnh đẳng, phụ nữ bik cch nhường nhịn cho mấy ổng một xu, chịu nhận phần thiệt 1 xu để cửa nh m ấm cũng l một nt văn ha của x hội ta xưa nay. Khng hẳn cứ đổi mới th lại cần phải coppy y chang ci kiểu bnh đẳng Ty Phương.
    Un4 chưa c gia đnh nn nghĩ vậy 😀 … Happy 8/3!

  13. 13

    Anonymous said,

    Đi khi cũng khng nhất thiết l phải bnh đẳng, phụ nữ bik cch nhường nhịn cho mấy ổng một xu, chịu nhận phần thiệt 1 xu để cửa nh m ấm cũng l một nt văn ha của x hội ta xưa nay. Khng hẳn cứ đổi mới th lại cần phải coppy y chang ci kiểu bnh đẳng Ty Phương.
    Un4 chưa c gia đnh nn nghĩ vậy 😀 … Happy 8/3!

  14. 14

    Anonymous said,

    Cảm ơn anh Chấn. Với lời hứa của anh, th ti tin l phụ nữ Lạc Hồng sẽ c tương lai

  15. 15

    Anonymous said,

    Tự người Phụ nữ VN đ xc lập vị thế của họ rồi đy ny, tặng anh Chấn v cc bạn đoạn thơ ny của Xun Quynh nh;

    Anh thn yu người vĩ đại của em
    Anh l mặt trời em chỉ l hạt muối
    Một cht mặn giữa đại dương vời vợi
    Loi rong ru chẳng ai biết bao giờ.
    Em chỉ l ngọn cỏ dưới chn qua
    Một hạt bụi v tnh trn o
    Nhưng nếu sớm nay em chẳng đong được gạo
    Chắc chắn chiều anh chẳng c cơm ăn.

  16. 16

    Anonymous said,

    Km!bi viết ny của bc rất l km!”Khng biết c bao nhiu đn ng thực sự ho hức trước ngy 8 thng 3. Ring ti, ni thật, đ lun l một nỗi m ảnh.

    Trước hết l v khng biết lm việc nh, đi chợ nấu ăn, giặt giũ lau nh th lm đu hỏng đ”.Đ gọi l nam nữ bnh đẳng th bản thn nam giới cũng phải biết đi chợ,thổi cơm nấu ăn như thế mới l đn ng chn chnh!Haizzzz!chn bc qu…bi viết ny của bc khng đạt i(4 điểm);))

  17. 17

    BS Hồ Hải said,

    Thực tế l ở Chu ny, Việt Nam vẫn l nước m phụ nữ được tn trọng vo lọai bậc nhất, kể cả Nhật cũng khng bằng m?

  18. 18

    Nông Thị Nở said,

    Hat ru, gio it nguoi biet hat ru lam


Comment RSS · TrackBack URI

Leave a comment