TỰ DO VÀ SỰ SỢ HÃI

Một đêm đầu tháng 11 này, vừa vào blog thì thấy ngay một bức thư chủ đề “khẩn”, mở ra đọc:

Thưa chú,

Cháu đường đột viết thư này vì một chuyện mà cháu thấy cần chú giúp. Cháu là một bộ đội đang đóng quân tại Trung đoàn Gia Định, Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh, ở cùng đơn vị với anh Nguyễn Tiến Trung mà có thể chú biết vì đã lập ra Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Cháu thích ảnh vì ảnh hiểu biết nhưng khiêm tốn và hòa đồng, không giống những gì mà có lần cháu đọc được trên báo Công An nói về ảnh trước khi cháu vào bộ đội. Có lẽ vì lý lịch đặc biệt của ảnh mà cấp trên luôn giao người theo dõi mọi động thái của ảnh và hình như ảnh cũng biết nên sinh hoạt rất đúng mực. Thời gian rảnh cháu thấy ảnh toàn đọc sách.

Nhưng tuần rồi ảnh bị đưa ra đấu tố phê bình trước toàn đơn vị, khoảng 4 đến 5 người công kích ảnh nặng nề, nói rằng ảnh háo danh đấu tranh dân chủ. Những người quí mến ảnh như cháu thì chẳng làm được gì vì ai cũng biết nếu nói ra thì thế nào cũng bị kỷ luật. Lý do ảnh bị như vầy là vì đọc và cất các tài liệu dân chủ trong đơn vị. Hiện nay ảnh đang bị quản lý rất đặc biệt, nhiều người theo dõi, tụi cháu nghe nói rằng nếu ảnh bị kỷ luật một lần nữa thì có thể bị giam. Nhưng điều đáng lo lắng hơn là cháu biết được rằng hiện nay có nhiều người được phân công để tìm ra những sơ hở của ảnh, mà sơ hở thì sao mà tránh được, ví dụ như đi hành quân đến các nơi xa, có khi hàng trăm cây số đi bộ, phải mang súng theo người. Ai sơ hở để mất súng là có thể bị phạt tù giam đến 7 năm theo luật của quân đội.

Cháu không biết nhiều về cái việc mà ảnh làm trước khi vào bộ đội, cháu chỉ thấy rằng ảnh là người tốt, nếu không may bị chuyện gì đó tương tự như trên thì rất tội nghiệp cho ảnh. Cháu thực tình không biết làm sao, nghe bạn bè cháu nói rằng chú là người hiểu nhiều, hiểu rộng nên cháu thử viết cho chú biết, hy vọng là chú sẽ làm được điều gì đó giúp ảnh.

Kính chúc chú sức khỏe.

Cháu kính thư.

Tôi không biết nhiều về chàng thanh niên Nguyễn Tiến Trung, cũng chưa bao giờ gặp mặt. Tôi chỉ mới đọc một số bài viết liên quan đến Trung trên BBC và vài lần trao đổi với Trung trên blog này. Nhưng tôi cảm kích người thanh niên này đã sẵn sàng từ bỏ công việc đang làm với lương cao để đi vào quân đội vì điều mà mình tin là sẽ có ích cho nhiều người. Nếu xã hội có nhiều người như thế thì nó đã tốt đẹp hơn rất nhiều. Nhưng thật tiếc rằng không ít thanh niên bây giờ sống thật vô cảm và ích kỷ.

Một ngày hè tháng 6 vừa rồi, lâu lắm mới ngồi sau tay lái trên đường Sài Gòn. Sắp đến giờ tan tầm nên người trên đường bắt đầu hối hả. Đường Nguyễn Thái Học đông xe nhưng không kẹt, vẫn có thể chạy với tốc độ đến 25 km/h nhờ không có các dãy lô cốt công trường. Qua cầu Ông Lãnh, gần tới ngã ba Hoàng Diệu nghe thấy tiếng xe cứu thương hú inh ỏi phía sau, tôi vội vàng giảm tốc độ, tạt xe vào bên phải, ấn còi liên tục và ép nhiều xe máy dạt vào trong để tạo khoảng trống bên trái cho xe cứu thương vượt lên. Tôi thật bất ngờ khi thấy hàng chục chiếc xe máy khác tranh thủ khoảng trống vừa tạo ra để chèn lên trước và cản luôn hướng vượt lên của xe cứu thương đang ngay cạnh bên trái xe tôi. Đúng lúc ấy đèn đỏ, những chiếc xe máy “cướp” đường này lại tuân thủ luật pháp một cách khó hiểu, họ dừng lại ngay trước mũi xe cứu thương, bất chấp tiếng còi vừa inh ỏi vừa tha thiết của nó. Tôi quan sát rất kỹ, hơn một chục xe máy mà không một người cầm lái nào thậm chí ngoái đầu nhìn phía sau vì họ biết thừa rằng sau họ là chiếc xe cứu thương mà họ vừa vượt qua. Một sự vô cảm đáng sợ.

Ngay lúc đó cửa xe bên phải tôi bị đạp mạnh, nhìn qua tôi thấy một thanh niên cỡ 25 tuổi, tóc nhuộm vàng chóe; một tay cầm nón bảo hiểm, một tay đang đập mạnh cửa kính; miệng la to bắt tôi ra khỏi xe. Bước đến anh ta tôi thấy một chiếc SH còn mới ngã cạnh xe tôi. Chàng thanh niên hùng hổ:

“Ông ép té xe tôi mà lại ngồi yên trên xe vậy hả?”

Tôi giải thích rằng tôi thực sự không biết vì tôi đang mãi tránh và quan sát xe cứu thương, và tôi xin lỗi. Nhưng cậu ta vẫn lớn tiếng, chửi thề và bắt tôi đền. Tôi sợ tắt đường nên bảo cậu ta dựng xe lên đưa vào lề bên kia đường Hoàng Diệu, tôi cũng sẽ đánh xe vào nói chuyện. Không ngờ cậu ta lại hét lớn:

“Mày định xóa hiện trường à?”

Cậu ta chỉ cỡ nửa tuổi tôi. Tôi vẫn lên xe và đánh qua bên kia lề mặc cho lúc đó cậu ta đứng phía bên cửa lái đập cửa đe dọa. Tôi dừng và bước xuống xe, cậu ta cũng dựng xe lên và chạy đến chỗ tôi đứng.

“Bây giờ ông tính sao? Xe tôi trầy nặng như vầy, máy móc không biết có ảnh hưởng gì không nữa, quần tôi cũng bị cà xuống đường, hư rồi, hàng hiệu đó biết chứ!”

Tôi bảo rằng đây là rủi ro không ai muốn, tôi thực sự không biết và cũng không cố tình làm cho cậu ta ngã, lúc đó rõ ràng có một xe cứu thương, tôi nói:

“Nếu anh biết thông cảm cho hoàn cảnh lúc đó thì anh cũng đã nhanh chóng dạt vào lề phải thì tôi đã có thể không vô tình làm anh ngã, xe cứu thương đã hú còi từ rất xa, anh đã nghe và đáng lẽ phải sẵn sàng tránh qua phải. Tôi cũng không thấy thiệt hại gì đáng kể,
điều quan trọng là anh đã không bị gì là may mắn rồi. Xe tôi cũng trầy xước nặng. Nhưng đây là chuyện không lớn, chúng ta nên bỏ qua.”

Cậu ta vẫn cương quyết không, giọng điệu càng gây gổ và đe dọa, cậu ta còn nói:

“Đ.. cần biết xe cứu thương gì cả, chuyện này giữa tôi và ông thôi.”

Tôi nói nếu cậu ta không đồng ý tôi sẽ gọi công an. Cậu ta thách. Tôi bấm 113 và cậu ta cũng điện thoại cho ai đó. Lát sau hai cảnh sát giao thông đến, tôi trình bày sự việc và yêu cầu cảnh sát xác minh với những người chứng kiến bên đường, và tôi yêu cầu phải làm rõ ràng sự việc này. Cậu thanh niên giờ lại khăng khăng với cảnh sát là tôi chạy ẩu, giành đường và ép cậu ta té, lúc đó xe cứu thương đã đi qua rồi, tôi sai nên xóa hiện trường. Tôi chỉ yêu câu cảnh sát làm đúng trách nhiệm. Thấy nãy giờ cậu ta không hề xuất trình giấy tờ nên tôi cương quyết yêu cầu cảnh sát kiểm tra bằng lái xe của cậu ta. Lúc ấy, cậu ta có vẻ đổi giọng rồi lấy điện thoại, gọi cho ai đó và đưa máy cho một trong hai người cảnh sát. Họ nói gì tôi không biết, chỉ biết rằng ngay sau đó người cảnh sát này bước đến tôi nói rằng “để em giải quyết việc này, anh đi đi” và trả lại giấy tờ cho tôi.

Lên xe mà lòng tôi nặng trĩu. Con người không xử sự với nhau bằng đạo lý và cần đến pháp luật. Đại diện của pháp luật thì không hề giải quyết bằng luật pháp. Tất cả giềng mối của xã hội mà không có đạo lý lẫn pháp luật làm nền tảng thì nó đứng trên cái gì? Câu hỏi này làm tôi nhớ đến bộ phim “The Quick and the Dead” (*) xem trên HBO vài tháng trước. Chuyện phim kể về một thị trấn nhỏ tên Marshall thời miền tây hoang dã của nước Mỹ. Nó bị một băng cướp chiếm giữ và cai trị. Người đứng đầu luật pháp của thị trấn bị hành hình. Cô con gái vị thành niên của người này bị ép buộc phải nổ súng để cứu cha nhưng viên đạn vô tình giết chết cha mình. Tên đầu đảng áp đặt thu phí 50% tiền kiếm được của cư dân thị trấn bằng nỗi sợ hãi của chính họ. Hắn triết lý rằng hắn tạo ra được trật tự nên không cần đến luật pháp. Hắn làm mọi cách để mọi người hiểu và nhận thức rằng hắn là duy nhất ở đây được cầm quyền và ra lệnh. Hắn cho gì thì người khác mới được làm. Không ai dám nói hay làm gì mà hắn không thích. Không ít kẻ theo hắn, phục vụ hắn, bán mình cho hắn thì được sống trên nhiều người. Nhưng hầu hết mọi người đều câm lặng để sống yên ổn trong nỗi sợ hãi.

Đến một ngày cô gái ấy trở về, đã trở thành một tay súng thiện xạ vì lâu nay cô nung nấu ý chí trả thù cho người cha yêu quý. Nhưng rồi chính cô cũng rơi vào nỗi sợ hãi vì thế lực của tên đầu đảng, vì tài đấu súng của hắn. Và quan trọng hơn hết là vì cô thấy toàn người xấu thị hiện, không thấy người tốt ở đâu. Cô nhục nhã bỏ đi và định từ bỏ luôn ý định trả thù cha. Trên đường cô gặp lại một vị bác sĩ già, người bạn cũ của cha cô. Ông nói với cô rằng thực ra còn rất nhiều người tốt ở thị trấn đó, nhưng tất cả họ đều hèn nhát cũng như ông nên cô không được thấy. Nhưng họ vẫn hy vọng và chờ đợi một người can đảm nào đó dám đứng lên dừng tên đầu đảng lại. Một khi có người như thế, người tốt sẽ xuất hiện và giúp đỡ. Cuối cùng cô đã trở lại và hạ được tên đầu đảng với sự giúp sức của nhiều người tốt, trong đó có một người đã từng là đồng bọn của hắn. Người ta đã giúp cô để cô trả lại pháp luật cho thị trấn, không phải để cô trả thù.

Nỗi sợ hãi cũng có thể được dùng để xây nên giềng mối cho xã hội. Nhưng chắc chắn rằng nó sẽ không bền vững và tốt đẹp.

Cậu bé viết thư trên cho tôi đã làm một việc tốt nhưng phải len lén, ở giữa nhiều người thì sợ không dám lên tiếng bảo vệ điều mình nghĩ là đúng. Cậu thanh niên tóc vàng mặc hàng hiệu thì bộc lộ đủ thứ cái xấu nhưng chẳng biết sợ gì trước bàn dân thiên hạ và cả luật pháp. Chẳng khó gì để thấy xung quanh ta hằng ngày hàng nghìn chuyện nghịch lý như thế. Đưa hối lộ là xấu và sai nhưng chẳng mấy ai sợ, nhưng phát hiện và tố giác tham nhũng thì giờ ai cũng sợ … đi tù. Xã hội sẽ đi về đâu khi người ta sợ làm cái tốt, cái đúng là điều quá dễ đoán trước.

Trần Đông Chấn

Cuối thu tháng 11, 2008


* Tựa tiếng Việt trên đĩa DVD là “Bắn chậm thì chết”

52 Responses so far »

  1. 1

    Anonymous said,

    Điều m cc nh lnh đạo trong qun đội đang lm với bạn Trung thật đng ln n. Đu l x hội cng bằng-dn chủ-văn minh ở đy nữa? Họ cố lm hại một người đ khng khuất phục đi theo chủ m họ muốn, họ định dng qun đội để xử kn chăng? XHCN như thế c khc g với thực dn hay đế quốc m họ đ từng ch bai. Chng ta cần ln tiếng để nhiều người hơn nữa trong x hội cng biết v st cnh tinh thần cng bạn Trung vượt qua những m mưu ‘diễn tiến ha bnh’ kiểu mới ny.

  2. 2

    Anonymous said,

    ng xem phim m hời hợt thế nhỉ? Chẳng hiểu ng c sống hời hợt v hoang tưởng thế khng? C b khng phải bắn trượt, m c b đ bắn chết cha mnh theo yu cầu của cha, để trnh bị bọn xấu hnh hạ, lm nhục.
    Cn ng đm ng xe người khc, khng c thi độ phục thiện, ngồi chễm chệ trn t gọi cng an đến xử l, lối sống thế l khng được.ng nn sống lại đi. t nhất ng cũng xuống xe xem người ta bị sao, c trầy xước g khng? ng trnh ci xe cứu thương th cũng phải nhn đường chứ. Hay ci xe cứu thương lạ qu nn ng nghếch ci mắt ln xem, kệ việc xe ng đm thm mấy người nữa nhập viện.
    May cho ng l anh chng kia khng sao, khng th ng khng được yn thế đau.
    Ti ni lại lần nữa, ng sống lại đi, sống thế khng được đu.

  3. 3

    Anonymous said,

    qun nữa, cậu Trung ở bức thư đầu entry th đng đi t thật, chẳng c oan sai g hết. Sơ hở th ai cũng c, nhưng m để mất sng th đng đi t lắm chứ, 7 năm l cn t đấy. Qun nhn phải lun giữ sng bn mnh, coi n như tnh mạng. Cậu ta đi hnh qun m lm mất sng th cậu ta mang g theo người, bim bim, bnh kẹo hay mải mang đống “ti liệu dn chủ”? Sng cậu ta đem cho bạn ? hay gửi ai, đặt hiệu cầm đồ qun mang về chắc. Một khẩu sng lọt ra ngoi sẽ gy nguy hiểm thế no? Nhất l sng qun dụng vốn c hỏa lực v khả năng st thương lớn? Khng loại trừ l cậu ta tuồn sng cho đối tượng xấu để gy mất an ninh x hội. Xử cậu ta l đng lắm, bnh g nữa.
    Lấy ci danh nghĩa dn chủ để tuồn vũ kh ra ngoi, lm hại x hội. Đng l đạo đức giả.

  4. 4

    Ven itsme said,

    mot su lien ket 3 cau chueyn lai de dua len mot van de xa hoi: cai tot va cai xau! cai so hai va cai dam lam. Dung la 1001 chuyen dang xay ra quanh ta hang ngay! haizzzz

  5. 5

    Anonymous said,

    Mấy chuyện ny l sự thật hng ngy v c vẻ bnh thường ở VN. Tư tưởng dn mnh cn chậm tiến lắm, m mấy ng trn cao chỉ ni l giỏi.

  6. 6

    Flying Dora said,

    l thư ny bảo đảm l 1 tr diễn của cc thnh vin THTNDC (với sự cộng tc của ng Chấn – một người ủng hộ mạnh mẽ cho THTNDC) để tạo ra vẻ khch quan nhằm đnh lạc hướng dư luận

  7. 7

    Tran N said,

    Một thế hệ c thể được gọi l 8X, 9X Việt Nam, hnh xử v cảm , v trch nhiệm đối với x hội, đối với bản thn, lun nhảy nht, ma may, snh điệu, tự coi mnh l tiến bộ nhưng khng biết rằng đ l những cặn b của phương Ty.

    Một thế hệ lớn ln trong sự sung tc, no đủ, nhưng đạo đức l con số khng to tướng, c lẽ gia đnh những đứa trẻ ny lm giu nhanh qu, một đm thức dy thấy cha mẹ mnh cầm hng ngn đến hng trăm ngn USD, đi với ng ny, b kia, co mượn oai hm, coi thin hạ khng ra g, em đ từng chứng kiến chỉ một va chạm nhỏ giữa 2 đưa trẻ m một gia đnh, cả vơ lẫn chồng hung hăng(hay hung hn) lao vo gia đnh kia đi ăn tươi nuốt sống họ, em th chỉ can ra thi, nhưng n cho thấy một điều l ngay từ nhỏ những đứa trẻ thay g được dạy lm người th dạy cch ỷ mạnh hiếp yếu, dạy phần CON n lấn t phần NGƯỜI

    Qua cc Comment trn mạng, thấy r một điều l những Blogger đỏ hiện diện trn mạng nhiều qu, v qua lời lẽ trong comment của họ, thể hiện r sự v cảm với nỗi đau đồng loại, v cảm(hay khng muốn ni l đồng lo) với sự tn bạo, v lương tm của chnh quyền hiện nay, v tệ hại hơn họ đang bao biện cho sự v cảm ny, c lẽ để bảo vệ quyền lợi của họ, Đảng đi cướp ti sản nhn dn về chia cho họ

  8. 8

    Tran N said,

    Một thế hệ c thể được gọi l 8X, 9X Việt Nam, hnh xử v cảm , v trch nhiệm đối với x hội, đối với bản thn, lun nhảy nht, ma may, snh điệu, tự coi mnh l tiến bộ nhưng khng biết rằng đ l những cặn b của phương Ty.

    Một thế hệ lớn ln trong sự sung tc, no đủ, nhưng đạo đức l con số khng to tướng, c lẽ gia đnh những đứa trẻ ny lm giu nhanh qu, một đm thức dy thấy cha mẹ mnh cầm hng ngn đến hng trăm ngn USD, đi với ng ny, b kia, co mượn oai hm, coi thin hạ khng ra g, em đ từng chứng kiến chỉ một va chạm nhỏ giữa 2 đưa trẻ m một gia đnh, cả vơ lẫn chồng hung hăng(hay hung hn) lao vo gia đnh kia đi ăn tươi nuốt sống họ, em th chỉ can ra thi, nhưng n cho thấy một điều l ngay từ nhỏ những đứa trẻ thay g được dạy lm người th dạy cch ỷ mạnh hiếp yếu, dạy phần CON n lấn t phần NGƯỜI

    Qua cc Comment trn mạng, thấy r một điều l những Blogger đỏ hiện diện trn mạng nhiều qu, v qua lời lẽ trong comment của họ, thể hiện r sự v cảm với nỗi đau đồng loại, v cảm(hay khng muốn ni l đồng lo) với sự tn bạo, v lương tm của chnh quyền hiện nay, v tệ hại hơn họ đang bao biện cho sự v cảm ny, c lẽ để bảo vệ quyền lợi của họ, Đảng đi cướp ti sản nhn dn về chia cho họ

  9. 9

    psonkhanh said,

    Lại tay Tng ivan. Bạn xem lại phim đi, ra ngoi mua ci đĩa DVD c 12.000 đ thi, ko c th ti cho 1 ci. Cha c Ellen ấy bị treo cổ ln gi, đứng trn ghế nhưng ghế chưa bị đ ng nn chưa chết. Tay tướng cướp Herod thấy c b chạy đến la tiếc thương cha th hắn lại nghĩ ra 1 ci tr tiu khiển, hắn đưa sng cho c b, bảo rằng nếu bắn đứt dy treo cổ th sẽ tha chết cho cha c. C b ko dm v đu c biết bắn sng, v cũng sợ bắn trượt th chết cha mnh. Nhưng người cha động vin bảo c ấy sẽ lm được, “d g th cũng ko phải lỗi của con v bố cũng sẽ chết nếu con ko bắn”. C b rng hết sức đưa sng ln v bp c, tiếc l vin đạn ghim ngay đầu cha mnh. Tn tướng cưới hả h bỏ đi. Tư cch như Tng ivan ny m dạy cho anh Chấn sống như thế no th quả l buồn cười lắm. Cn thi độ anh ta ni về NTTrung th cho thấy anh ta v cảm v tệ hại hơn cả ci tay thanh nin đầu vng anh Chấn kể trn đy.

    Anh Chấn v von chuyện phim với sự chnh trị độc đảng thật l hay. Đng l mọi người đang cần 1 lnh tụ để vượt qua nỗi sợ hi, như ti đ từng cm như vậy trn cc entry trước ở đy. Bi ny khơi gợi nhiều điều cho lng người lắm.

  10. 10

    Anonymous said,

    Phải đm xe vo người khc m khng xin lỗi mới l văn minh, tuồn sng ra ngoi để bắn giết đồng bo mới l dn chủ phải khng anh psonkhanh.
    Cc anh đang ku gọi một lnh tụ về dũng cảm, sao anh khng đứng ln đi? Khng cần anh khởi nghĩa, chỉ cần anh cng khai mở văn phng luật, đi khởi kiện khng cng gip dn ngho đi cng l. Tổ chức một hội từ thiện cứu đồng bo bị thin tai, bất cng đi. Anh ni th hay lắm. Lm thử xem, ni như anh ai chả ni được. Tự do, bnh đẳng, bc i, dn chủ, nhn quyền th thế giới ni từ lu rồi.

  11. 11

    Anonymous said,

    Cam nhan cua chau: nhung gi bac viet ve the he tre rat hay, chau dong y. Duy chi co’ la’ thu* o dau bai la` co’ ve? kho’ tin qua’, thu nhat vi` loi le~ rat la`… (khong biet noi the nao), thu hai la`: di bo doi duoc xa`i Internet sao ?

    Co 2 cau no’i cua Dumbledore trong “Harry Potter” ma chau rat tam dac:

    1/ “Harry, con co’ biet nhung ke doc tai khiep so nhung nguoi chung ap buc den the nao khong? Chung so rang mot ngay nao do, trong so^’ nhung nguoi bi ap buc ddo’, se co’ 1 nguoi dung len va chong lai chung.”

    2/ “Soon, we all must face the choice between what is RIGHT and what is EASY” (Tat ca chung ta roi cung phai doi mat voi su lua chon giua cai DUNG va cai DE^~ LA`M).

  12. 12

    Langtuvd said,

    Khi Trung được Intel mời vo lm, sau lại từ chối với cu hỏi “cậu c viết bi về Dn chủ phải khng?” th r rng Trung đ nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko ni l do tại sao lại từ chối Trung nhưng cu hỏi của họ đ cho biết l do rồi. Việc Trung c lẽ đang bị soi, bị quản l cũng dễ hiểu; thậm ch Trung sẽ ko c một người bạn trong đơn vị v l thuyết l thế ny “N l kẻ xấu đấy, cc anh phải giữ vững tư tưởng, đừng c quan hệ với n kẻo bị vạ ly” v tất cả những tr đ tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh “chng ti lm thế để anh tiến bộ”. Anh Chấn ạ, đ l cch lm của những người trong Bộ chnh trị, lnh đạo nh nước đấy th anh bảo lm sao người dn thường c thể c cư xử được hay hơn. Ci mới bao giờ cũng bị ci cũ đn p cho đến khi ci mới đủ mạnh. Ngy xưa cc chiến sĩ cộng sản tin phong cũng phải hi sinh rất nhiều để ginh độc lập cho VN l g.

  13. 13

    Langtuvd said,

    Khi Trung được Intel mời vo lm, sau lại từ chối với cu hỏi “cậu c viết bi về Dn chủ phải khng?” th r rng Trung đ nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko ni l do tại sao lại từ chối Trung nhưng cu hỏi của họ đ cho biết l do rồi. Việc Trung c lẽ đang bị soi, bị quản l cũng dễ hiểu; thậm ch Trung sẽ ko c một người bạn trong đơn vị v l thuyết l thế ny “N l kẻ xấu đấy, cc anh phải giữ vững tư tưởng, đừng c quan hệ với n kẻo bị vạ ly” v tất cả những tr đ tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh “chng ti lm thế để anh tiến bộ”. Anh Chấn ạ, đ l cch lm của những người trong Bộ chnh trị, lnh đạo nh nước đấy th anh bảo lm sao người dn thường c thể c cư xử được hay hơn. Ci mới bao giờ cũng bị ci cũ đn p cho đến khi ci mới đủ mạnh. Ngy xưa cc chiến sĩ cộng sản tin phong cũng phải hi sinh rất nhiều để ginh độc lập cho VN l g.

  14. 14

    Langtuvd said,

    Khi Trung được Intel mời vo lm, sau lại từ chối với cu hỏi “cậu c viết bi về Dn chủ phải khng?” th r rng Trung đ nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko ni l do tại sao lại từ chối Trung nhưng cu hỏi của họ đ cho biết l do rồi. Việc Trung c lẽ đang bị soi, bị quản l cũng dễ hiểu; thậm ch Trung sẽ ko c một người bạn trong đơn vị v l thuyết l thế ny “N l kẻ xấu đấy, cc anh phải giữ vững tư tưởng, đừng c quan hệ với n kẻo bị vạ ly” v tất cả những tr đ tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh “chng ti lm thế để anh tiến bộ”. Anh Chấn ạ, đ l cch lm của những người trong Bộ chnh trị, lnh đạo nh nước đấy th anh bảo lm sao người dn thường c thể c cư xử được hay hơn. Ci mới bao giờ cũng bị ci cũ đn p cho đến khi ci mới đủ mạnh. Ngy xưa cc chiến sĩ cộng sản tin phong cũng phải hi sinh rất nhiều để ginh độc lập cho VN l g.

  15. 15

    Anonymous said,

    (*) mọi người ca ngợi ch nhiều thế nhỉ?xem ra ch l người ni hay!thế ch lm c giỏi ko?hy chứng minh cho mọi người thấy l ch lm giỏi như thế no chứ đừng c m ln thế giới ảo khuếch khoc như vậy!thật l trẻ con!

  16. 16

    Anonymous said,

    Đọc cm ở đy ti thấy cn qu nhiều bạn ngy thơ đến độ kh tin hay giả bộ ngy thơ cũng hổng chừng.
    Đi lnh lc thời ny khc thời xưa nhiều rồi, đng qun ngay TP th muốn về nh lc no m chẳng được. C người về được th tất thng tin c thể chia sẻ ra ngoi. Chuyện sng ống l chuyện quan trọng của nh binh, tất nhin phải c trch nhiệm giữ gn v trch nhiệm đ được giao cho c nhn;tuy nhin, ai c thể 24/24 để lm tốt việc đ nếu lc no cũng c một binh đon canh me sơ hở để vu vạ cho ai đ. Ai từng đi lnh rồi th sẽ biết, thủ trưởng đơn vị l vua, ai m khng phục tng khng nghe lệnh d điều đ c sai tri đi nữa th cũng dễ dng bị xử v người ra lệnh c đủ mọi l do để viện giải cho ci lệnh đ. Qun trường c những vụ xử kn m x hội bn ngoi khng thể no biết được. anh chng Trung đ m cứng đầu th thiệt hại l cầm chắc rồi. D vậy, tinh thần kin quyết với những g mnh lm của Trung cũng thật đng ngưỡng mộ. Lo cho bạn phải biết giữ mnh v những điều lớn lao hơn.
    Bất cng x hội thời gian gần đy xảy ra qu nhiều.cc vụ xử n rm beng với những l luận của ta thật v l khng muốn ni l duy ch vẫn được thng qua d dư luận phản khng cho thấy chnh quyền phớt lờ suy nghĩ của người dn, bất cần biết cảm xc của x hội. Sự v cảm đ thể hiện qu r nt đến lạnh lng t ti từ những cấp cao nhất. Thử hỏi những vụ việc m bn dn thin hạ cn c cht thng tin để phn xt m cn như thế th ở một x hội kn như qun đội th cc c nhn trong ấy sẽ sợ hi ở mức no.
    Gần đy đại biểu quốc hội c v von việc bắt được “mo” nhưng cn sợ “cọp” trong vấn nạn tham nhũng để thấy r rằng nỗi sợ hi trước những cy đa, cy đề trong x hội cn qu lớn v r rng quyền lực đang nằm ở những nơi cơ hội, nơi Con nhiều hơn Người. Cc con cọp ấy chỉ biết bắt mồi v nhăn nhe đe dọa x xc những người thợ săn dm dm đến chng. Cc con cọp ấy tụ họp lại thnh một bầy đn để củng cố sức mạnh rồi ra sức tung honh ngang dọc. Tội cho những con nai cn ngy thơ, những bc thợ săn đơn lẻ chưa trang bị đủ vũ kh lẫn sự ủng hộ của cộng đồng phải trở thnh miếng mồi cho đm cọp ghớm ghiếc đ. Khng chỉ dừng ở đ, lũ cọp cn kho dn dựng để qui kết tội quấy rối cho con mồi của n v xem đ l cch để răn đe đm cn lại đừng tơ tưởng viễn vng. Cc ng đy l cha, hy nhớ lấy điều đ.
    Ci cảm nghĩ c ngon th lm g đi cho thấy cc bạn vẫn cn đang trong một nửa cơn m. Cuộc đấu tranh no cũng phải mất thời gian v tr phải lun tỉnh để biết khi no cần lm g. hơn nữa đấu tranh để ginh lại những qui tắc đng cho x hội vận hnh hợp đạo l l cuộc đấu tranh bền bỉ v nơi đ khng c chỗ cho những nh lnh đạo bốc đồng kiểu anh hng rơm để rồi hi sinh v ch trước khi kịp lm được điều g đ c ch. Kim cổ đng ty c rất nhiều bi học, người nghĩ g lm đ m khng biết suy tnh thời thế th chỉ c thể giống như Trương Phi m thi.
    X hội VN đang suy đồi đến mức kh tưởng tượng nổi. Sự suy đồi đ l hệ lụy của một thời kỳ qu di người dn chỉ được bịt mắt bịt tai m sống. Ai hn th được hưởng lộc chung m lộc đ đến từ sự khốn kh của cả triệu người khc. Ai xui th rng m chịu để được “sống” trong một đất nước “ổn định về chnh trị” khng c chiến tranh, khủng bố, loạn lạc như những nước khc. Chiu bi ny qu c v giờ đy quả bo đang nhn tiền. Đất đai, mi trường, lạm pht, thiểu pht, ngập lụt, đi, tham nhũng, giả tạo, tn gio, … một mớ hỗn độn m bản thn mỗi người dn đen đều thấy bức bối, chỉ duy c đm đ hưởng lộc th rng bm vo để duy tr được ngy no hay ngy đ.
    Tự do v sự sợ hi rất đng để suy ngẫm. Bạn Trung phải cẩn thận giữ mnh. Bạn đ gửi thư đến cho anh Chấn cũng vậy. Cc bạn đang c sng dữ trước mặt v cc sếp trong qun đội sẽ kh để cho cc bạn yn thn. Đ dấn thn th cc bạn chắc cũng thừa ngoan cường. Cầu chc cc bạn vượt qua thử thch ny bằng cả tri tim v khối c của người tr thức.

  17. 17

    viet+die said,

    @heaven : đi bộ đội c được về php m bạn
    @bi viết : chung quy cũng do “thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ ch minh , chủ nghĩa mark lenin , n lm cho con người ta u m , ngủ qun trn những danh vọng ảo m khng hề biết rằng n đ bị hầu hết cc nước trn TG đ tẩy chay v cho vo sọt rc từ lu , n lm cho con người ta trở nn lỳ , ỷ lại . lm cho con người ta sống ch kỷ , ganh đua , tranh ginh , mưu toan m hại nhau . n lm cho con người ta sống khng c trch nhiệm với x hội , chỉ biết vun vn lo cho bản thn v gia đnh …
    đy l một thứ v cng độc hại n gp phần hng đầu trong việc tạo ra cc thứ tiu cực độc hại khc trong x hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối tr v bạo lực

  18. 18

    viet+die said,

    @heaven : đi bộ đội c được về php m bạn
    @bi viết : chung quy cũng do “thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ ch minh , chủ nghĩa mark lenin , n lm cho con người ta u m , ngủ qun trn những danh vọng ảo m khng hề biết rằng n đ bị hầu hết cc nước trn TG đ tẩy chay v cho vo sọt rc từ lu , n lm cho con người ta trở nn lỳ , ỷ lại . lm cho con người ta sống ch kỷ , ganh đua , tranh ginh , mưu toan m hại nhau . n lm cho con người ta sống khng c trch nhiệm với x hội , chỉ biết vun vn lo cho bản thn v gia đnh …
    đy l một thứ v cng độc hại n gp phần hng đầu trong việc tạo ra cc thứ tiu cực độc hại khc trong x hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối tr v bạo lực

  19. 19

    Anonymous said,

    @ đại ca Ivan: ng giống an ninh mạng của chnh quyền qu.
    @ G Bo: ti thấy bạn mới thật l trẻ con, so cả về tuổi đời lẫn suy nghĩ.
    @ Ng Tiến Trung: ti đ đọc những bi bạn viết đăng trn THTNDC. Ti cảm phục những việc lm của bạn. Bạn cố gắng Nhẫn trong giai đoạn ny, tư tưởng l của bạn v khng ai c thể lấy n đi khỏi bạn được.
    @ người bạn viết thư cho anh Chấn: bạn đ lm được một việc tốt d rất m thầm, lặng lẽ.
    @ anh Chấn: bi viết ny cũng kh mạo hiểm cho cả anh v Trung. Nhưng ti biết c những việc d biết l nguy hiểm vẫn phải lm, m lm với tm trong sng th khng đng ngại. Cầu chc bnh an cho anh v Trung.

  20. 20

    psonkhanh said,

    Tng ivan bớt cố chấp đi, đọc kỹ lại xem, anh Chấn ghi r l đ xin lỗi tay thanh nin bị ng xe rồi, đu phải ngồi trn xe điện cho cảnh st. Chng ta c quyền hok thik ai về mặt tnh cảm v cũng chẳng ai bắt ta thik được, nhưng hok v thế m xuyn tạc những lời lẽ r rng trắng đen. Lm dzậy chỉ tổ người ta xem thường mnh.

    Cn ti th cũng thuộc thnh phần số đng, tức l bị nỗi sợ hi n khống chế v điều khiển, ti tự biết mnh hok lm được điều cho nn mới mong chờ một “c Ellen” của VN để ti c thể thot khỏi kiếp nhục. Nhưng d sao th ti cũng c quyền tự ho hơn những kẻ hok thấy đ l nhục.

    To: G Bo, bạn yn tm đi, anh Chấn hok dễ bị khik như dzậy đu. Trn blog ny c nhiều người khiu khik lằm rồi m hok ăn thua g.

    To: Tsunami, đồng với cm của bạn

  21. 21

    Hùng said,

    Nguyễn Tiến Trung l một người đấu tranh Dn Chủ với Cụ Hong Minh Chnh v khng lạ g với những nước Mỹ, Php, c, Canada v một số nước khc v.v…Nn lũ lnh đạo cộng sản chng cũng e d khng dm thẳng tay đn p đ thi!!! Nn chng sẽ dng những thủ đoạn đ hn để cố hại Trung bằng mọi cch…Chuyện mất sng, tai nạn v.v…Như vậy chng khỏi bị mang tiếng với thế giới. Những việc ny nhất định sẽ xảy ra… Hồi Trung cn học ở Php v sắp ra trường Thạc Sĩ c rất nhiều người khuyn Trung nn ở lại Php, hoặc đến một nước Tự Do no đ sinh sống, nhưng Trung v l tưởng qu yu nước v muốn trở về để gip Qu Hương Việt Nam. Tất cả cc bạn ai ai cũng đều biết khi Trung trở về nước th lnh t dữ nhiều…Chỉ biết cầu mong Trung được bnh an.

    Anh Chấn bi viết của anh rất hay v su sắc…Tất cả chng ta cũng đang chờ v sẽ chờ…Hy vọng ngy đ sẽ khng cn xa.

  22. 22

    Anonymous said,

    Chn ci ng Ivan ny qu.
    Đọc kỹ ci đoạn ny đi ng: ” Con người khng xử sự với nhau bằng đạo l v cần đến php luật. Đại diện của php luật th khng hề giải quyết bằng luật php. Tất cả giềng mối của x hội m khng c đạo l lẫn php luật lm nền tảng th n đứng trn ci g? “.
    X hội đầy ra đấy. Kh6ng biết ng dạy ci qui g trong trường ĐH nhỉ?

  23. 23

    Anonymous said,

    Quả thật những điều trn chỉ cng chứng tỏ một điều l nh cầm quyền ny đang rất ngoan cố duy tr sự cầm quyền tn bạo của mnh m thi, v cũng cho chng ta thấy họ đang run sợ thế no một trước sức mạnh dn chủ trong nước. Bởi vậy, họ lo sợ một ngy gần đy khi anh Trung hon thnh xong nghĩa vụ qun sự v trở lại với đời thường th vai tr ảnh hưởng của anh Trung đối với x hội sẽ cng lớn hơn nữa. Chi bằng, th đ tiện đi trước một bước bằng cch dng thủ đoạn (cố tnh trộm sng hoặc lm sao vu cho anh Trung tội khng bảo quản kh ti để xảy ra mất mt) đẩy anh Trung tiếp tục bị cch ly x hội thm vi năm nữa cho họ khỏi bị rắc rối. Bản chất của nh cầm quyền như ti đ ni trong cc comment trước l tham quyền, cố vị, độc đon, h khắc, đ tiện, thủ đoạn, bỉ ổi, lưu manh, hn mạt, bạc nhược. Ti xin tm bằng một cu thế ny, trước khi chết th con ch đin v cng hung dữ v cuồng loạn, chng sẽ cắn x bất kỳ ai chng gặp phải, chỉ c cch tiu diệt chng sớm chừng no th hậu quả chng gy ra mới bớt cho chng ta chừng ấy. Tiu diệt ngay. (Đừng ch tới Ivan m lm long diễn đn)

  24. 24

    Anonymous said,

    Chu gửi ch đường link ny, xem như lm bổ sung thm bức tranh về những g đang bn bạc!
    http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200845/20081108230958.aspx

  25. 25

    Anonymous said,

    Xin trch đang lại một dong cua Do Trong Nhan: X hội VN đang suy đồi đến mức kh tưởng tượng nổi. Sự suy đồi đ l hệ lụy của một thời kỳ qu di người dn chỉ được bịt mắt bịt tai m sống. Ai hn th được hưởng lộc chung m lộc đ đến từ sự khốn kh của cả triệu người khc. Ai xui th rng m chịu để được “sống” trong một đất nước “ổn định về chnh trị” khng c chiến tranh, khủng bố, loạn lạc như những nước khc. Chiu bi ny qu c v giờ đy quả bo đang nhn tiền. Đất đai, mi trường, lạm pht, thiểu pht, ngập lụt, đi, tham nhũng, giả tạo, tn gio, … một mớ hỗn độn m bản thn mỗi người dn đen đều thấy bức bối, chỉ duy c đm đ hưởng lộc th rng bm vo để duy tr được ngy no hay ngy đ.”

  26. 26

    Anonymous said,

    Phải rồi, anh Chấn ni hay lắm, anh c ng chu trong qun ngũ xi net tốt thế sao khng hỏi chu n xem binh đon chu n c bao nhiu người, bao nhiu xe cơ giới, bao nhiu vũ kh, phương tiện chiến tranh. Đng qun ở đu.
    Anh Chấn với anh psonkhanh lun ủng hộ chu Trung, sao khng đứng ln biểu tnh bnh vực chu n, khng th tổ chức đội giải cứu đi, sao để chu n bị đ nn.
    Anh Chấn giữ thn trong sạch, chắc cũng phải kh khăn lắm mới kiếm được con t để đi đỡ mưa nắng, hay anh được cho, tặng, thừa kế của ai?
    Sao lc đồng ch cng an bảo anh đi anh lại đi thẳng, sao anh khng đề nghị đồng ch ấy lm theo đng php luật. Anh đm vo người ta chứ người ta c đm anh đu m sợ.
    @bạn no đ: An ninh mạng lm kiểu khc cơ, với những người như anh Chấn với chu Trung kia, th hơi đu nh nước phải lo. Chỉ c tớ rỗi hơi ngồi tiếp chuyện anh Chấn thi.
    Anh Chấn thể hiện “lời ni đi đi với việc lm đi”, bạn b anh đang trng chờ ka.

  27. 27

    Anonymous said,

    Gửi ch Trần Đng Chấn
    Đọc bi ny xong, con lại nhớ tới việc hai năm trước trong một lần đi xe my khi chưa đủ tuổi bị cảnh st bắt ( lc đ c cả mẹ đi cng). Nhưng sau đ chẳng bị giam xe hay bị phạt g hết… Lc đ con thấy tức lắm, người lớn đ c những hnh động tiếp tay cho những hnh động sai tri th lm sao cấm được một thế hệ trẻ khng được lm những việc xấu.

    Cch đy khoảng nửa năm, lc đ con đang n thi chuẩn bị thi đại học, vẫn hay cập nhật cc tin tức trn bo v blog. Vo thng 4 ( nếu con nhớ khng lầm) một sự kiện lớn m ai cũng quan tm l đuốc Olympic Trung Quốc rước ở Việt Nam. Lc đ con cũng c đi xem. Hm đ về, con đ viết 1 bi về những g con cảm nhận được trong suốt khoảng thời gian từ khi con biết đến 2 từ “dn chủ” với nghĩa thực sự của n. Một người bạn trong blog con đ vo link đ xem v sau đ comment vo blog con thế ny: “Thực ra chẳng c ci g gọi l đấu tranh dn chủ cả! Em cng khng nn vo những trang web bị chặn proxy. Tin vo những g mnh được gio dục ở nh trường…” Sau đ, những khi con đọc được một số thng tin bổ ch m con tm đắc, khi con share kiến của mnh cho một số bạn b th nhận được khng t kiến rằng con khng nn lm vậy, rất dễ dấy rắc rối vo người. Trong x hội hiện nay, c những thứ mnh biết l đng, khi mnh ln tiếng, chẳng những khng nhận được sự đồng tnh ( t ra từ những người hiểu biết hơn chnh bản thn mnh) m cn bị bắt phải im lặng.
    Chng con được dạy trong nh trường bao điều hay đẹp, no l khng được vượt đn đỏ, khng xả rc, ni khng với ci sai, ci xấu… Thế nhưng, khng vượt đn đỏ ở một đoạn đường m chẳng ai ngừng trước đn đỏ th sẽ bị cho rằng “cản trở giao thng”. Thế nhưng, khng xả rc th bị cho rằng dị hợm. Thế nhưng, khi thấy những g sai tri m ln tiếng sẽ bị bc bỏ ngay.
    Cm ơn ch ạ.

  28. 28

    Anonymous said,

    @ đại ca Ivan: anh by tr khiu khch kiểu du kch để lm g. Anh cũng rỗi hơi thật đấy. Bo bo giữ quan điểm cũ rch đ để phng thn ? C qu nhiều điều chnh quyền ny lm chẳng theo đạo l no cả nhưng lc no cũng h ho v dn. C thể những con người yu chuộng dn chủ cho đất nước ny chưa thể lm g vo lc ny ngoi việc cất ln tiếng ni nhưng tnh yu dn chủ v xu hướng tất yếu của x hội sẽ cho họ cơ hội thực hiện việc đ trong tương lai gần sắp tới. Anh nn c phương n dự phng cho mnh cũng vừa rồi.
    @ all: cuộc sống l phải đấu tranh. Trong chuyện của Trung cũng vậy. Tiếng ni ở diễn đn ny l một lời cảnh tỉnh để hiểu, để cảm thng v để động vin. C thể chng ta chưa trực tiếp gip cho Trung giải quyết vấn đề trong qun đội nhưng chng ta cho bạn ấy sự ủng hộ về tinh thần để bạn ấy vững tay cho m vượt ải sng gi. Tri qua rn luyện, tự đấu tranh sẽ lm cho Trung cũng như chnh chng ta cứng cp hơn, hiểu biết hơn v quyết liệt hơn trong những việc lm sắp tới. Khng c cuộc đấu tranh no l v ch. Khng c thử thch no l khng thể. Sống, lm việc theo lương tm, trch nhiệm l cuộc sống khng c g để hối tiếc d kết quả c thế no đi nữa.

  29. 29

    Quoc Nguyen said,

    Cc bạn dnh thời gian cho Ivan nhiều qu. Mỗi người c một tiu chuẩn ring về đạo đức. Đối với Ivan, tay thanh nin kia l người tốt v đại diện cho thế trẻ của VN, cn anh Chấn v T. Trung l hai kẻ phản động. Đơn giản thế thi. Tiến ln Ivan vĩ đại.

  30. 30

    Anonymous said,

    Việc với Trung, khng xảy ra mới l lạ, đến như hai nh bo chống tham nhũng kia, họ cn cng khai cầm t, huống chi với Trung, một thnh phần nguy hiểm đe doạ sự tồn vong của Đảng Cộng sản v cc “yếu tố cấu thnh XHCN” như vậy, nếu khng v p lực quốc tế, chắc chắn Trung sẽ khng c cơ hội để đi vo đường luồn như thế ny.

    Trung rất dũng cảm, cả tr v hnh động, bạn l nh sng, mong bạn hy vững tin nh sng của chnh đạo sẽ bao bọc che chở cho nh sng của bạn. Những kẻ hn nht đang gặm nhấm nỗi nhục nh hng ngy như chng ti vẫn hi vọng vo sự huyền diệu của chnh đạo. Suy nghĩ v hnh động chn chnh, chắc chắn sẽ tạo ra những điều kỳ diệu.

    Bc Chấn đặt ra vấn đề rất su sắc, giềng mối x hội được xy bằng nỗi sợ hi sẽ khng bền vững, sớm muộn rồi c gi ấy cũng sẽ trở về, chng ta sẽ suy nghĩ v hnh động theo chnh nghĩa để chờ ngy đ.

  31. 31

    Anonymous said,

    Sự sợ hi lm cho người ta mất tự do, nhưng v sao ta sợ hi ?. C bao giờ ta được ni những điều mnh muốn ni m khng phải e d ? Chắc chắn l khng, bởi v những nh bo chống tham nhũng c luật bo ch bảo vệ m cn bị bắt giam, th s g chng ta chỉ l thường dn. Sự lo sợ đ lu dần hnh thnh nếp sống của nhiều người, nn cuối cng những người dm ni cng khai chỉ cn l thiểu số. Tức nước, th vỡ bờ. Ci thiểu số ngy hm nay, sẽ trở thnh ci đa số vo ngy mai. Lc đ ai sẽ l người lo sợ ??. Mong lắm thay.

  32. 32

    Skarlor said,

    Ti đ nghe ở đu đ như vầy:
    1. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều đ l truyền thuyết.
    2. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều đ thuộc về truyền thống.
    3. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều đ được nhiều người nhắc đến hay tuyn truyền.
    4. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều đ được ghi lại trong sch vở hay kinh điển.
    5. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều đ l luận siu hnh.
    6. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều ấy ph hợp với lập trường của mnh.
    7. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều ấy ph hợp với định kiến của mnh.
    8. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều ấy dược căn cứ trn những dữ kiện hời hợt.
    9. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều ấy được sức mạnh v quyền uy ủng hộ.
    10. Chớ vội tin điều g, chỉ v điều ấy được cc nh truyền gio hay đạo sư của mnh tuyn thuyết.

    M Hy Tin, Khi Điều Đ Mang Ra Thực Hnh, Đem Lại Sự Lợi ch Cho Cả Hai – Mnh V Người, Ở Hiện Tại V Trong Tương Lai.

    Nghe qua, ai cũng rất tm đắc.

    Ấy người ta thường rất dễ bị tin bởi 10 điều “chớ vội tin ny”

    Trong khi đ những điều m chnh mnh đ chim nghiệm, đ thực hnh, đ thấy m ta lại khng tin đ l sự thật, vẫn nghi ngờ đ l ci g đ viễn vong, mờ hồ, khng c thực rồi tự mnh bịt tay, bịt mắt mnh v tự nhũ với chnh mnh rằng khng nn tin những điều mnh thấy. (Khng biết c phải do sợ hay khng?)

    @all: C gi m ch Chấn ni sẽ l một tổ chức trong thời đại ngy nay chứ c ấy khng cn l một c nhn nữa, v kẻ th của c ta khng phải l một tn cầm đầu nữa m l một tổ chức cầm đầu. C gi ấy đ c mặt nhưng c ấy c trở thnh một tay “thiện xạ” hay khng l nhờ vo sự đng của mỗi c nhn chng ta chứ chng ta ngồi chờ c ấy xuất hiện như một vị cứu tinh th c ấy lm sao xuất hiện được, trong khi chng ta khng gip c ấy trưởng thnh.

  33. 33

    Anonymous said,

    Anh Chấn v cc bạn của anh c thể cứ tin vo những thứ tự do v dn chủ m cc anh ngồi xem phim Mỹ v tưởng tượng ra. Khng ai cấm điều đ cả. Nhưng cc anh khng nn đi tuyn truyền những điều m chnh anh cũng khng biết r. Đơn giản l nếu anh thực sự tin tưởng th anh nn chiến đấu v n chứ khng ngồi một nơi v h ho. Chỉ v anh khng dm tin những g anh nghĩ nn anh cố gắng bnh trướng ci suy nghĩ của anh cho đm đng, để đm đng trở thnh nơi anh ẩn nấp. Trong đm đng anh l kẻ h to nhất nhưng lại np pha sau, khng dm lộ diện.
    Nhn c ai đ nhắc đến hai anh nh bo, họ đ dm cng khai ni ra ci ho tưởng l đng. V họ cũng đ dũng cảm đứng ra trước phin ta xử cng khai để nhận trch nhiệm về lời ni của mnh. Anh Chấn v cc bạn của anh c dm lm thế khng? Cn anh Chấn v bạn b, cc anh định đẩy ai ra lm “C gi thiện xạ” đẩy ai ra lm bia đỡ đạn cho cc anh, cn cc anh chỉ h ho, vận động.
    Xng ln đi chứ những anh muốn lm cch mạng.

  34. 34

    psonkhanh said,

    Hm qua thng qua người bạn thn lm bn qun đội ti đ kiểm chứng thng tin về Trung l đng như vậy. Tuy nhin theo người ny th chuyện mất sng v bị t l kh xảy ra, chẳng ai lm như thế cả, Trung bị kỷ luật v khiển trch trước ton đơn vị l v khng tun thủ cc điều lệnh của qun đội thi, chứ chẳng ai muốn Trung vi phạm cả. Ring ti nghĩ l Trung nn nhập gia ty tục, cn Trung muốn lm g theo ch của mnh chờ hon thnh NVQS rồi vẫn chưa muộn.

    Tng ivan ny, trước đy ti cũng từng đề nghị anh Chấn như bạn vậy, ko nn cng bố những điều m lc đ ti nghĩ l sẽ lm chấn động đến suy nghĩ của nhiều người. Nhưng sau ny ti hiu ra rằng mnh như thế l mnh sợ, thực sự l sợ hi v khng muốn chấp nhận sự thật. By giờ ti cũng thấy nỗi sợ hi đ ở bạn, v ti tin rằng đến 1 ngy bạn cũng sẽ thay đổi như ti. Đ chnh l những g m anh Chấn đang hnh động, đ ko phải l lời ni sung. Trong một mi trường gio dục v bo ch tuyn truyn 1 chiều p đặt như thế ny m lm tc động đến nhận thức của nhiều người, lm cho họ thay đổi tch cực thi ko phải l chuyện ai cũng lm được. Ngoi tr tuệ n cn đi hỏi cả sự dũng cảm nữa. Cn cứ a dua theo chnh quyền, nịnh bợ đảng như bạn th chỉ cần sự hn nht v sợ hi chứ đu cần dũng cảm. Mấy hm nay bạn ghi được nhiều điểm lắm rồi đấy. Xin chc mừng.

  35. 35

    Anonymous said,

    Đọc xong “thư khẩn” ti cứ c một cảm gic ngờ ngợ, rất kh diễn tả, bởi cảm thấy “thư khẩn” c nhiều điều khng ổn, c vẻ g đ hơi ngụy tạo, v cho d n l thật, th hệ lụy của n cũng sẽ đem lại nhiều điều khng tốt đẹp lắm cho Tiến Trung đang trong qun ngũ. Đại khi, c thể hnh dung ra cc tnh huống khả dĩ xảy ra v cc hệ lụy của n như sau:
    a, Đy đng l “thư khẩn” do người bạn của Tiến Trung gửi cho anh Chấn.
    –> Hệ lụy: R rng sẽ c một cuộc điều tra “nho nhỏ” trong đơn vị để xc định người gửi “thư khẩn” ny. Người gửi ny tất nhin sau đ sẽ bị những hnh phạt thch hợp v ko theo Tiến Trung tất nhin cũng sẽ khng trnh khỏi bị lin quan, chẳng hạn, sẽ bị quy kết l tuyn truyền tri php trong qun ngũ.
    b, Đy l một sng kiến do “Tập hợp thanh nin dn chủ” đưa ra, ngụy tạo “thư khẩn” để gin tiếp thng qua anh Chấn phổ biến thng tin ny nhằm cứu thủ lĩnh của mnh.
    –> Hệ lụy: Cũng tương tự trường hợp trn, sẽ c một cuộc điều tra “nho nhỏ” tiến hnh đối với Tiến Trung. V cc thng tin trong “thư khẩn” m tả trực tiếp cc hoạt động trn đơn vị nn c thể tạo cớ để qun đội buộc Tiến Trung vo tội tiết lộ b mật đơn vị, chẳng hạn. Nếu đy thực sự l sng kiến của “Tập hợp thanh nin dn chủ” th “sng kiến” ny khng những đ khng pht huy hiệu quả m cn gin tiếp hại thủ lĩnh của mnh.
    c, Đy l một chiu bi của qun đội, ngụy tạo “thư khẩn”, gin tiếp thng qua anh Chấn phổ biến thng tin ny trn mạng để tạo cớ buộc Tiến Trung tội tiết lộ b mật đơn vị.
    –> Hệ lụy: Đy l trường hợp xấu nhất, bởi nếu “thư khẩn” đng l do qun đội ngụy tạo, họ sẽ chuẩn bị trước cc tnh huống xảy ra, tạo căn cứ vững để kỷ luật Tiến Trung.

  36. 36

    Anonymous said,

    ti rất khm phục tiến trung từ rất lu rồi.cầu trời cho trung vượt qua những thng cn lại trong qun ngũ.anh chấn cho ti add logd của anh nghe

  37. 37

    Anonymous said,

    Mong b con cẩn thận với tin ny!
    _ Tiến Trung rất cn nhắc, thể hiện thời gian về vn, khng manh động g, khng tỏ ra l anh hng rơm
    _ Ch NĐC qu im lặng, v cũng khng phải nng
    _ Bộ đội cụ hồ trong rừng xanh biết được blog ny thuộc loại khng phải dn i tờ.
    Thời gian vừa qua, cc bloger dn chủ đ im lặng v chuyển hứong nhu m hơn!
    Đy khng loại trừ l 1 pht bắn 2 con chim:
    => Tm người đứng sau nhm sinh vin dn chủ
    => Kch động để gom cc blogger dn chủ trong nước để đưa vo kiểm sot để cho đn bộ luật “10-59” kiểu mới của ng Don v đồng đảng sắp cho ra đời!
    Cc bc nn cẩn trọng! “khng chết người trai nơi chiến tuyến m chết người em nhỏ hậu phương chốn qu nh!”

  38. 38

    ĐoànKết said,

    Tổng hợp kiến từ nhiều web v blog, Ti xin gip bạn trẻ bộ đội cch pht biểu như sau:

    Dn tộc muốn hng mạnh, Qun đội muốn hng mạnh th phải biết đon kết, muốn đon kết th phải bnh đẳng giai cấp, khng phn biệt đảng vin CS hay người ngoi đảng.

    Nếu Dn tộc vẫn cn phn biệt giai cấp, th vẫn cn p bức v cn đấu tranh. Nếu Qun đội vẫn cn phn biệt đối xử giữa đảng vin CS với những bộ đội ngoi đảng, th vẫn cn chia rẽ, yếu hn.

    Tiến Trung mong muốn xy dựng một dn tộc, một qun đội đon kết hng mạnh v nhận thấy chỉ c con đường dn chủ mới thực hiện được mong muốn ấy.

    Hỏi Tướng lnh v đồng đội c muốn Qun đội hng mạnh hay khng ? Nếu muốn, vậy hy cng nhau xy dựng một thể chế bnh đẳng, khng cn phn biệt giữa CS hay khng CS trong Qun đội.

    Hỏi những đồng đội hăng hi đấu tố, sao khng hăng hi tm cch gn giữ Hong Sa v Trường Sa, sao khng hăng hi tm cch xy dựng Qun đội hng mạnh ?

    Người lnh phải hăng hi chống giặc xm lược, bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc. Những kẻ to mồm ỷ đng bịt miệng đồng đội nhưng lại ci đầu trước ngoại bang, th khng cn xứng đng l người lnh m chỉ l kẻ bn nước.

    Hy cng nhau đọc THƯ CỦA NHN DN để biết Qun đội muốn hng mạnh th phải lm sao ?
    http://thucuanhandan.blogspot.com
    http://blog.360.yahoo.com/blog-NwCwWE8_c7OPoJ0mYvo.LVnIpg–
    http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=18689
    http://www.hahtncttg.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=750

    Hy cng nhau Đối thoại Bnh đẳng để xy dựng Qun đội hng mạnh.

  39. 39

    Anonymous said,

    Ơi Trung ơi, rng hon thnh tốt nhiệm vụ rồi về thi. Bọn ny man di mọi rợ qu. Đến bao giờ chng mới vn bức mn tăm tối của ci u minh?

  40. 40

    Emily said,

    Đọc bi viết ny chu thấy dường như mnh cũng đang hn nht, hnh như mnh cũng đang xấu đi cng x hội! Trước kia chẳng bao giờ chu ni bậy, chửi thề hay cu gắt ni to với ng` khc, giờ thỉnh thoảng tức ln vẫn chửi thề lẩm bẩm với chnh mnh, thỉnh thoảng vẫn dng một vi từ ngữ của giới trẻ “đu, o je`” như thể đ l điều hết sức bnh thường. Đi lc ngẫm lại chu cũng ngạc nhin khi thấy mnh thay đổi như thế, xung quanh tất cả đều như thế, v rồi chu cũng như vậy từ lc no khng hay. Cng ngy cũng cng ch kỷ v v cảm hơn! Nếu khng phải chuyện của mnh, khng lin quan đến mnh th sẽ khng quan tm. Ngy xưa chẳng bao giờ như thế, ngy xưa trẻ con, giờ ng` lớn m lại tồi tệ hơn rất nhiều! Ngy xưa nhn thấy mấy người ăn xin đi khổ chu thương lắm, nhưng giờ nhn thấy họ l ngn l sợ rồi, đi ăn, đi dạo, thậm ch đứng chờ đn đỏ cũng c ăn xin, n l tệ nạn rồi th lm sao m thng cảm đy, lm sao m thương cảm v xt xa hết khi m ăn xin ni với nhau rằng “cố xin nốt năm nay về qu xy ci nh 5 tầng”, lm sao m cho hết khi đang ngồi ăn lẩu th 1 đứa trẻ ra xin, cho rồi 5 pht sau lại đứa khc ra xin, cho rồi lại 5 pht sau đứa khc ra xin, khng cho th chửi lun, thậm ch nhổ nước bọt đến “toẹt” một bi dưới đất. Khinh khủng khiếp! Ngy xưa đi ngoi đường thỉnh thoảng vẫn mỉm cười với những ng` đi trn đường, giờ đi ngoi đường bịt khẩu trang kn mt, nếu c lỡ nhn th lại bị “hỏi thăm” phiền lắm “my nhn đểu tao ? thch chết khng”. Cn rất nhiều ci của ngy xưa v by giờ nữa cơ, bỗng dưng chu thấy mnh khc qu, chẳng phải l con người mnh nữa rồi!!!

  41. 41

    Emily said,

    Đọc bi viết xong chu mới đọc cm của mọi người, xin được đưa ra kiến với vi cm
    “Anh Chấn giữ thn trong sạch, chắc cũng phải kh khăn lắm mới kiếm được con t để đi đỡ mưa nắng, hay anh được cho, tặng, thừa kế của ai?
    Sao lc đồng ch cng an bảo anh đi anh lại đi thẳng, sao anh khng đề nghị đồng ch ấy lm theo đng php luật. Anh đm vo người ta chứ người ta c đm anh đu m sợ” trch lời bạn Ivan. Đọc những lời ny xong chu cũng nn đặt dấu hỏi to đng về việc nếu giữ thn trong sạch, lương 3 cọc 3 đồng th lm sao mua đc xe hơi?????
    “thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ ch minh , chủ nghĩa mark lenin , n lm cho con người ta u m , ngủ qun trn những danh vọng ảo m khng hề biết rằng n đ bị hầu hết cc nước trn TG đ tẩy chay v cho vo sọt rc từ lu , n lm cho con người ta trở nn lỳ , ỷ lại . lm cho con người ta sống ch kỷ , ganh đua , tranh ginh , mưu toan m hại nhau . n lm cho con người ta sống khng c trch nhiệm với x hội , chỉ biết vun vn lo cho bản thn v gia đnh …
    đy l một thứ v cng độc hại n gp phần hng đầu trong việc tạo ra cc thứ tiu cực độc hại khc trong x hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối tr v bạo lực” trch cm của bạn Viet +die : bạn cho ti hỏi một cu, ko lo cho bản thn gia đnh th lo cho ai chứ?

  42. 42

    Anonymous said,

    @Anh Ivan : vui thế ^^ hoho

    @Anh Trần Đng Chấn : Cảm ơn anh rất nhiều về những bi viết.

  43. 43

    Anonymous said,

    Ngy xưa khi bạn Trung ny đi, chu thấy c bao nhiu lời khuyn can, cậu ấy qu tự tin rằng khng c độc ti v qun đội đang dần chấp nhận dn chủ! Chỉ l đn tm l cho cậu ta vo trng v trong vng kiểm sot!

  44. 44

    An C said,

    xin cho đaị ca ! my c muốn tranh luận cng khai hai mặt một lời với tao khng hả ? tao tn l Minh , nếu dm xin mời my đến số 695-hưng ph q8 vo từ 8h sng chủ nhật hằng tuần, tao chờ my cả ngy ở đ !
    @all :xin lổi cc bạn! ti ăn ni hơi phm phu nhưng với những thằng như daica ny ti đ gặp nhiều trn mạng rồi, những thằng như vậy n chỉ ton ch cho to lao thi chứ ko bao giờ dm cng khai đối mặt với ai cả
    @daica : ci giọng điệu v đầu c như daica th chỉ cần xưng h như thế với daica thi nh , kh thể lịch sự hơn được đu !

  45. 45

    Anonymous said,

    @ Emily: bạn hoi nghi l đng. Tuy nhin khng phải x hội đầy bất cng th ai rồi cũng như ai, hễ ai c thu nhập cao th cũng l c từ cc việc lm lươn lẹo, mờ m, ăn trn ngồi trốc, lấy của người khc lm của mnh, lợi dụng chức vụ lm giu bất chnh. X hội vẫn c những thnh phần biết lm ra thu nhập chn chnh cho mnh v tạo điều kiện cho những người xung quanh cng tồn tại, pht triển. Thnh phần ny sẽ l thnh phần tch cực trong x hội để tiến đến đấu tranh với ci xấu, ci lươn lẹo, ci mờ m. Tiếc l thnh phần ‘bất hảo’ đang ngy một nhiều ln v đang dng đủ mọi mnh khe nhằm lấn t thnh phần tch cực kia, thậm ch cn xem thnh phần tch cực đ l ‘phản động’. Chng ta khi c cht tiền tất nhin ai cũng muốn lo cho bản thn v gia đnh mnh, việc đ khng c g sai tri. Ci đng ln n l v muốn lo cho bản thn v gia đnh mnh m nhiều người bất chấp đạo l, bất chấp php luật, bất chấp nỗi khổ cực của hng vạn người khc, … chỉ để lm đầy ti của mnh, thế thi. V như mỗi dự n đầu tư cng dng tiền ngn sch (từ thuế của người dn, từ bn ti nguyn thin nhin của đất nước, …) hiện nay cc nh thầu muốn thắng thầu v được trả tiền th phải chung cho đại diện chủ dự n (ton l cc quan chức cấp cao) đến 30-50% trị gi dự n đ, chưa kể bao nhiu khoản lt đường khc … nn cuối cng cc dự n đ đều bị hư hỏng trong một thời gian rất ngắn sau khi khnh thnh. Những con người đ đầy quyền, đầy tiền nhưng họ v cảm với lợi ch chung của hng triệu người khc. Họ c. Họ ch kỷ. V họ chỉ biết c thn mnh. Họ xem người khc như cỏ rc. V chng ta phải dng ci tốt để đấu tranh với họ. Phải nhn ci tốt ln. M muốn lm thế th quan trọng bậc nhất l ở nhận thức. C nhn thấy ci c, ci xấu. C gh tởm ci c, ci xấu. Chng ta mới đấu tranh được.

  46. 46

    Anonymous said,

    @ Ivan: anh sớm muộn g cũng sẽ phải hối hận v những g đ ni, đ lm. Đ l cn may cho anh. Khuyn anh nn biết hối hận sớm để trnh ci hậu đ c thể ảnh hưởng đến những thế hệ sau của nh anh đấy.

  47. 47

    ...=TENTENTEN=... said,

    Cc bc hy cố m chờ đ ngy đ “hng cn xa nữa đu” nhất l mấy bc ở nước ngoi đấy chắc chỉ cn c vi chục đời nữa thi m. Cố m đợi hoặc truyền lại tm huyết cho những thế hệ tương lai ci thế hệ m ni tiếng Vệt cn ngọng. rồi trng đợi vo chng n chắc cũng sẽ được toại nguyện đấy. Thời điểm by giờ chắc kh qu m. Mỹ con đang khủng hoảng ầm ầm hơi đu m c thời gian cho mấy ci thằng lưu vong. Khổ vậy đấy
    Hi vật v

  48. 48

    Anonymous said,

    Entry cảm động! Tự dưng muốn khc!
    Xuống cấp đạo đức nhn bề ngoi l sự đua đi ăn chơi “chạy theo phương ty”, sống ch kỹ. Bn trong l sự mất phương hướng trong giới trẻ, khng niềm tin, tin vo lm giu chn chnh? Tin vo php luật? Tin vo thầy c? Mọi người đều sợ hi, yn phận, chỉ cn những con nghiện v những người bần cng khng biết sợ l g, thể hiện ở bạo lực, cướp bc, suy đồi đạo đức.
    Ti cũng l số đng sợ hi, khng c hnh hi, khng c mặt mũi, tất cả đều giống nhau, mang 1 ci mặt nạ v cảm che giấu bn trong l nỗi buồn, nỗi đau, lng căm phẩn, tự an ủi mnh l mnh vẫn cn sống, khng chiến tranh khng đau khổ.
    Ti cũng qun rằng mấy triệu người đ ng xuống chắc khng mong rằng người dn ngy một hn hơn, cuộc sống bất an hơn, nhiễm nghim trọng, dịch bệnh tăng cao!
    Dn chủ theo kiểu phương ty đồng nghĩa với bất ổn chnh trị, chm giết, thất nghiệp, xấu xa,… Chưa bao giờ đi nước ngoi, chỉ đọc bo của Nh Nước ni về điều xấu ở Mỹ v mang một nỗi sợ như một nỗi m ảnh chiến tranh l ci chung m ti v nhiều người mắc phải. Nhưng sự thật l ngho đi, bệnh tật, tai nạn giao thng, tai nạn lao động, cướp giật, chm lộn v bao nhiu ci chết khc xảy ra hm nay v cng nhiều vo ngy mai m chng ta khng ni tới.
    Đng l cần c thời gian để xy dựng, nhưng nhn vo hiện tại c thể đon được tương lai! V thời điểm bắt đầu xy nền mng phải l ngy hm nay!
    PS: Ti khng nghĩ phất cờ l phương n tốt, hy bắt đầu từ tế hệ 8x, 9x – những chủ nhn tương lai của đất nơớc, người sẽ trả mn nợ khổng lồ của ngy nay m khng ai được biết ố tiền đ bao nhiu, dng cho việc g, ai quản l, người quản l c năng lực khng?

  49. 49

    Anonymous said,

    To Salem: Để thời gian cho bạn v chng ti cu trả lời trung thực nhất. Bạn c thể cười. Chng ti c quyền lạc quan. Việc g phải đến th trước sau g cũng đến. D sao ti cũng muốn nh nước ny cư xử tốt hơn với dn chng để duy tr chế độ của họ, nhưng quả thật kh qu. Họ tự đẩy x hội đến đường cng, đẩy chế độ của họ đến chỗ diệt vong. Chng ti chẳng tranh ginh m chỉ lm theo lương tm v trch nhiệm lm người ở đời, đ l thuận theo trời v lng người thi .

  50. 50

    mUn® said,

    Ch oi…đừng nghĩ về thế hệ 8x 9x tụi con như vậy..dung l c một số bộ phận giới trẻ ngy nay trở nn v cảm,chỉ biết hưởng thụ vật chất,chỉ biết xi m k bit lm..nhug ch ơi..wanh con con vẫn thấy nhug bạn trẻ thật sự nag động,họ học giỏi,hoạt dog rầm rộ v cug c nhug ước mơ…tụi con cn nhỏ v vậy tụi con cần ng dẫn đường nhug tiếc l nhug bạn c dc ci may mắn đ khng nhiều nn mới c nhug chuyện thật xấu hổ như ch va đề cập trong bi xảy ra…ch ơi,đọc những bi của ch viết,con sợ lắm…con k bit chuyện j sẽ xảy ra với nc mnh nữa..v dn mnh c thực sự bit nhug j đang xảy ra với họ hay khng

  51. 51

    Anonymous said,

    @ An & mUn: ti thấy boăn khoăn của bạn cũng l vấn đề chung của nhiều bạn trẻ hiện nay khi m mnh được gio dục những điều tốt nhưng thực tế lại đầy rẫy những điều ngược lại, m đau khổ thay những điều ngược lại đ lại được xem l bnh thường cn khi ai đ lm một việc tốt (lẽ ra l bnh thường) th lại bị xem l bất bnh thường. Những điều ấy khiến cho những bạn trẻ c gio dục tốt v suy nghĩ tốt cảm thấy mnh lẻ loi v trở nn kh hiểu trước một số người. Tuy vậy, điều tốt vẫn lun l điều tốt. Bạn c suy nghĩ rất tch cực trong cm trn. Mong bạn tiếp tục giữ vững tinh thần v truyền đạt những điều đ cho nhiều bạn trẻ xung quanh bạn nữa để ci tốt lấn t dần ci xấu, v khi đ x hội nhỏ của mnh sẽ dễ chịu hơn nhiều. Chc bạn giữ mi nt hồn nhin v lun thấy hạnh phc với những việc mnh lm.

  52. 52

    Anonymous said,

    Đọc những g m “Ivan đại đế” viết ti thấy thật phản cảm. Anh cố tnh bịa đặt v xuyn tạc những g m tc giả viết chỉ cch comment của anh c vi chục dng, xuyn tạc một bộ phim hay m rất nhiều người từng xem đi xem lại. Anh nghĩ rằng ở đy khng c ai hiểu biết hết hay sao?
    Thật đng khinh bỉ những kẻ như anh.
    @TĐC: Những bi viết của anh thật hay. Mong rằng sau ny khi minh chủ xuất hiện, anh sẽ l một qun sư tốt dn dắt cch mạng Việt Nam đến thnh cng.


Comment RSS · TrackBack URI

Leave a comment