BÓNG ĐÁ VÀ KHÁT VỌNG

Chắc sẽ còn lâu nữa chúng ta mới hết được cảm giác ngây ngất với chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước đối thủ Thái Lan hôm nay. Chức vô địch Đông Nam Á thuộc về Việt Nam sau 50 năm sống trong hy vọng và chờ đợi. Không được ra tận sân Mỹ Đình, nhưng không vì thế mà màn ảnh nhỏ không cho tôi được những giây phút nín lặng khi bị tấn công, thổn thức khi bị dẫn trước, hồi hộp nhìn đồng hồ trôi đến phút 90. Rồi chợt nổ tung vỡ òa vì vui sướng. Bóng đá mang đến thật nhiều cảm xúc, từ niềm vui của từng con người đến niềm tự hào cho cả dân tộc. Và cả những suy nghĩ nặng trĩu…

Chen giữa dòng người ùn ùn ra phố reo mừng, tôi tự hỏi: làm sao để sự thắng lợi, niềm tự hào dân tộc không chỉ là những giây phút và âm vang từ sân cỏ; làm sao vị thế của Việt Nam trên toàn cầu sẽ được khẳng định để thỏa lòng khao khát của con Hồng cháu Lạc trên khắp năm châu. Nhìn bao nhiêu con người ra đường bất chấp mưa gió và thời tiết lạnh giá mới thấy rõ sự khát khao muốn khẳng định giá trị Việt Nam trên trường quốc tế của người dân, nhất là giới trẻ mãnh liệt đến thế nào. Hai tiếng Việt Nam đồng thanh vang lên bất chấp mọi khác biệt.

Sức mạnh dân tộc đang ẩn chứa trong những khát khao cháy bỏng như thế.

Trong bóng đá, niềm khát khao ấy được tự do thể hiện và bày tỏ, được phép phê bình chỉ trích mà chẳng ai bị bắt tội. Mọi người đều được quyền nói lên quan điểm của mình vì niềm khát khao đó. Dù cũng có những lời lẽ quá đà nhưng đó chẳng qua là sự nôn nóng mong muốn kết quả tốt đẹp mà khi hiểu ra người ta sẵn sàng xin lỗi. Nền bóng đá nước ta còn rất nhiều vấn đề nhưng nơi đó lại có sự dân chủ nhất trong các hoạt động mang tính công chúng ở Việt Nam, và có lẽ vì thế mà nó đạt được sự khẳng định quốc tế sớm nhất.

Nhưng bóng đá chỉ là một trò chơi. Cho dù chúng ta sẽ tiếp tục có vài chức vô địch nữa thì vị thế Việt Nam cũng chẳng cải thiện là bao nếu mọi người không có quyền bảy tỏ ý kiến và thể hiện khát khao của mình một cách tự do, có quyền phê bình những người cầm lái đất nước mà không phải sợ hãi. Chắc gì ông Calisto hôm nay có thể đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam nếu như không có những chỉ trích bằng đủ thứ lời lẽ khác nhau. Chúng có thể làm ông phiền lòng nhưng chúng cũng giữ cho ông một nhiệt huyết và lòng quyết tâm khẳng định mình đúng. Những nhà cầm quân có bản lĩnh không sợ những điều chỉ trích từ công chúng, đó là những áp lực cần thiết để tăng thêm sức mạnh và sự sáng suốt cho họ. Sức mạnh kinh tế, chính trị và cả sức mạnh bảo vệ tổ quốc chỉ có được khi dân chúng có sự khát khao và tự do bày tỏ về những điều đó.

Tự do là quyền tự nhiên của mọi người, nhưng nó không tự nhiên mà có.

Một lần nữa, chúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam và cảm ơn các cầu thủ. Các bạn đã mang đến cho mọi người không chỉ niềm vui chiến thắng và khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn cho chúng ta nhiều điều phải suy ngẫm…

Trần Đông Chấn

Rạng sáng 29 tháng 12, 2008.

25 Responses so far »

  1. 1

    Anonymous said,

    Ủng hộ đội tuyển bng đ VN v tiếp tục chờ đợi trong hy vọng về tương lai rất gần của nền dn chủ thật sự cho dn tộc VN …

  2. 2

    Anonymous said,

    Xin chia sẻ với bc những suy nghĩ như vậy, cn nhiều điều phải trăn trở ngy hm nay v ngy mai lắm. Chiến thắng no rồi cũng sẽ qua v phải đối mặt với hiện tại gập ghềnh.
    Thắng bng đ l điều vinh dự, nhưng sự chiến thắng đ phải được xy dựng trn một nền mng vững chắc chứ khng chỉ dựa vo yếu may mắn hoặc hưng phấn nhất thời. Cũng như một x hội muốn pht triển lnh mạnh v ổn định th phải dựa trn nền tảng dn chủ, tn trọng nhn quyền. X hội c ổn định th mới đảm bảo cho mọi thnh cng khc, trong đ khng chỉ ring c bng đ.
    Mong rằng chng ta cng đồng lng kiến thiết một x hội dn chủ thật sự.

  3. 3

    Anonymous said,

    Khng hiểu sao cc bc đao to ba lớn qu nhỉ ?!

    ….

    Bng đ v dn chủ.Nghe c vẻ mới lạ v hấp dẫn gh!
    Chc cc bc sống đến ngy kiến thiết xong “một x hội dn chủ thật sự”.
    Em th mơ ước nhỏ nhoi l mong Việt Nam sẽ giữ được ci Cup v địch mới ginh được từ bao mồ hi v nước mắt.

    Chc mừng tuyển Việt Nam v địch AFF Cup!!!!!!!!

  4. 4

    Anonymous said,

    chu rất đồng tnh với bc chấn v những bc đồng quan điểm.Xin hết ah.

  5. 5

    Anonymous said,

    Đng tự do khng tự nhin sinh ra, m chng ta phải ginh lấy.
    http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NuyenTrung_SVVN_PhongVan.htm

  6. 6

    Anonymous said,

    Đy l mn qu cho mọi người tạm qun đi những kh khăn trong giai đoạn ny. Chc mừng chiến thắng!!!

  7. 7

    Anonymous said,

    Cho HXV xin copy bi ny về blog nh! cm ơn trước! hihihi

  8. 8

    psonkhanh said,

    Đồng ch Chấn ny nhn hay thật. Đng l bng đ l thứ dn chủ nhất VN, bn độ, mua độ g đều bị phơi by ra tất, c muốn du cũng chẳng dấu được. Khng muốn cng khai minh bạch cũng chẳng được. Dn chủ được nhn từ những ci thực tế, cụ thể thế ny th mới vỡ ra với đa số dn chng được. Cảm ơn đồng ch Chấn nh, thế anh c bị cảm lạnh v đi bo khng đấy?

  9. 9

    Skarlor said,

    Cảm ơn cảm gic đ ni ln được cảm gic của em v của cả những người c lng quan tm đến đất nước nữa, ci m em chưa thể viết thnh lời hoặc đi khi khng biết đch xc n như thế no.

    Phải, chng ta cn phải suy ngẫm nhiều ..

  10. 10

    Anonymous said,

    MUA V BN ĐỘ TRONG BNG Đ : CHUYỆN NY QU NHỎ V KHNG ẢNH HƯỞNG AI
    THỬ HỎI ? LM G ĐỂ C TIỀN?
    TI BIẾT C MUA BN KHC V ẢNH HƯỞNG NGƯỜI KHC, NHIỀU NGƯỜI BIẾT KHNG AI LM ĐU : CA V BO CH BIẾT NỮA CHẢ AI DM ĐỤNG V NỮA
    KỂ TỪ VỤ PMU 18 CA V BO CH XỤI RU LUN

  11. 11

    Du Lam said,

    Phải, chng ta cn phải suy ngẫm nhiều ..( Skalor) Suy ngẫm khng bằng quyết tm thực hiện. Đội bng đ quyết tm v chiến thắng. Dĩ nhin cũng c pần …hon cảnh. Thi đang chung sống với biểu tnh triền min.

  12. 12

    Anonymous said,

    ai ma k mua do?

    hihihih…

  13. 13

    Anonymous said,

    Sau hng loạt b bối bn độ ti đ thất vọng, bỏ khng xem bng đ VN nữa. Mi đến trận chung kết lược đi vừa rồi mới xem lại v nghe ni trận lượt về bn kết với Sing VN đ hay lắm, rất c lửa, v 2 trận chung kết đ khng phụ lng ti. Đồng với anh Chấn, nếu khng c bo ch được tư do ln tiếng th liệu những ci b bối đủ thứ kiểu trong bng đ c li được ra nh sng khng? Liệu ng Calisto c ch quyết tm khẳng định mnh như thế khng?

    Dn chủ v bng đ. Hay!

  14. 14

    Anonymous said,

    very good feelings

  15. 15

    Anonymous said,

    Cu ny An Ha đắt nhất!!! C lẽ cũng l cu hay nhất của TĐC 🙂 “Nền bng đ nước ta cn rất nhiều vấn đề nhưng nơi đ lại c sự dn chủ nhất trong cc hoạt động mang tnh cng chng ở Việt Nam, v c lẽ v thế m n đạt được sự khẳng định quốc tế sớm nhất.”

  16. 16

    Anonymous said,

    “Cc bạn ơi, đừng đnh nhau nữa, Việt nam vừa chiến thắng” một người la to, cả đm đng đang x st như ngẩn ra, rồi họ cng oh ln, ho vo nhau, lẫn vo dng người đang h vang: Việt nam v địch! Th ra v qu khch, họ nng nẩy x st nhau, nhưng chiến thắng của Viet nam, niềm hn hoan, tự ho dn tộc khiến họ trở nn rộng lượng.
    Chc mừng bng đ Việt nam, sau bao năm thng kht khao. Sự hn hoan trn mỗi khun mặt người Việt đm qua, sự ho phng của người Việt đm qua thắp cho ti niềm tin về một nền dn chủ khng xa vời.
    Đng l khng c g tự nhin m c được v “Tự do l quyền tự nhin của mọi người, nhưng n khng tự nhin m c”, nhưng c đi rồi nhất định sẽ đến, nếu đ l nỗi niềm khao kht của hng triệu dn ta, l sự nỗ lực đạt đến của hng triệu con người, th nhất định tự do v dn chủ thực sự sẽ đến. Như chức v địch giải AFF cuối cng đ thuộc về chng ta đm qua vậy!

  17. 17

    Anonymous said,

    Bc Chấn ni đng, nơi đu m c dn chủ, th nơi đ sẽ pht triển!. Chỗ no t bị kềm chế bởi chnh phủ th chỗ đ sẽ pht triển!
    Cảm ơn bc Chấn về một v dụ rất cụ thể v dễ hiểu.

  18. 18

    Đóng blog Lão độc hành. said,

    D sao th bng đ cũng chỉ l một tr chơi. C người muốn mượn chiến thắng để đỡ “t” ci mặt. C người vui qu qun cả kiếm ăn. V c nhiều người khng c để m ăn… Đội bng đ thắng người ta. Chứ chẳng phải dn tộc hay đất nước hay ci g g đ… thắng. Cn hng trăm năm phấn đấu nữa đ bằng người ta chưa? Vui th cứ vui đi. Ai nỡ cản niềm vui đu… Vui m đi bụng th vui chẳng được l bao…?

  19. 19

    Anonymous said,

    Chnh quyền CSVN qu may mắn với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam vo tối 28 thng 12. N đến đng vo lc nhiều người Việt đang tỏ ra hết sức phẫn nộ khi cc vin chức trong chnh quyền CSVN c hng loạt sai lầm, lm hoen ố hnh ảnh quốc gia, hnh ảnh dn tộc ở nhiều nơi trn thế giới như tham nhũng, ăn cắp, bun lậu v.v

  20. 20

    Anonymous said,

    Cảm ơn những suy nghĩ đ được bc Chấn ni ln.

  21. 21

    Anonymous said,

    với 1 số đng người với hiểu biết về chuyn mn đng gp xy dựng … c thể c những kiến tri ngược nhau – nhưng mục đch l xy dựng – th cuối cng ci đng nhất v hay nhất cũng sẽ chiến thắng v chứng minh thực lực của mnh
    chng ta đ thấy được điều ny trong bng đ – 1 nơi duy nhất c dn chủ thực sự
    Nếu cc lĩnh vực khc của chng ta cũng c thể như vậy – hy để nhưng người giỏi thực sự được bầu ra người lnh đạo tin chắc rằng VN ta sẽ khng ngho mạt hn hạ như by giờ

  22. 22

    Anonymous said,

    đặt mấy cu hỏi cho vui…đừng nghĩ g hết nghen:
    -thực chất,bảo thủ v cấp tiến của CS,phe no muốn trận banh ny thắng thua? ( nhn lại NTD khi đi ln trao giải,pht biểu ?, tặng giải v sau đ c hnh ảnh trn bo ch,web? )
    -đm trẻ ra đường mừng VN v địch…hay chỉ l cần chổ xả,la ht, thay v tr ăn nhậu-chơi bời ( nhn lại hnh,phim v nhn mặt cc bạn trẻ ).
    -dn chủ hay đ banh l 1 trong cc lọai phương tiện,gia vị.ai rnh rổi,thử xem lại trận đ banh.c nhiều chuyện hay trn mn hnh.

  23. 23

    Anonymous said,

    dn chủ l kht vọng của dn tộc đ ln cao ….hay l của anh Chấn?

    nếu đy l …1 bắt đầu …th diễn biến v kết wả sẽ gấp nhiều lần cho những thăng hoa…chỉ cần ta kin tr khng bỏ cuộc v nhiệt huyết tranh đấu cũng như thật sự đứng ln đi hỏi với chnh quyền xa hết những v l.

    trong ai vẫn l nhiệt huyết muốn xy dựng lại đất nước th chẳng thể no im lặng nữa cho vận nước suy vi. L cờ được phất ln khi đội tuyển chiến thắng với những tấm hnh bc Hồ nhồi sọ người ta ngay trong cả thể thao nn thay thế l l cờ dn chủ phất ln thay đổi chnh phủ.

    Dn tộc v đất nước ny khng thể để tang thương hơn nữa …c ai l người cảm thấy bực bội v đau đớn khi dn Kin Giang hay Yn Sơn bị đn p?

  24. 24

    Người Cố Quận said,

    ti cũng ht khn cả cổ khi Cng Vinh ghi bn, nhưng nghĩ cảnh cc bạn trẻ ra đường h reo th ti lại chạnh lng, buồn lắm m k biết ni với ai. bng đ l một tr chơi, d c v địch th cũng ko thể đại diện cho thể diện của một quốc gia, ở ta bo giới đặt nặng vấn đề mu cờ sắc o m qun rằng vấn đề chnh l tinh thần thể thao, điều ny ta bị nhiễm Tu qu nặng.

    Chng ta ai cũng muốn c một ci nhn khc về con người VN từ bn ngoi v r rng một trận cầu thi th ko thể ni ln một điều g.

  25. 25

    Muối said,

    Đồng với NCQ , rất vui với chiến thắng nhưng cũng v cng ngậm ngi khi so snh cảnh ăn mừng chiến thắng ny với cảnh c đơn của dn ngho bị cướp đất , đn p , t tội …


Comment RSS · TrackBack URI

Leave a comment